ต่างประเทศ

รอไม่ได้! 'โจ ไบเดน' เริ่มงาน ปธน.เซ็น 15 ฉบับยุติคำสั่ง 'ทรัมป์' ด้าน 'บิ๊กตู่' ร่วมยินดีชวนเยือนไทย

โดย

22 ม.ค. 2564

1.3K views

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 46 หลังเข้าสู่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดีในโอกาสสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานนาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งสาส์นแสดงคามยินดีเช่นกัน ในสาส์นระบุถึงมิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างไทยและสหรัฐฯ และพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่ไทยจะทำงานใกล้ชิดร่วมกับท่านและรัฐบาลของท่าน และยังระบุอีกว่า ขอเรียนเชิญท่านประธานาธิบดี และสุภาพสตรีหมายเลข1 ในการเยือนกรุงเทพฯ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับในอนาคต

นายโจ ไบเดน หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ได้ลงนามคำสั่งทันทีทั้งหมด 15 คำสั่ง เช่น การยกเลิกนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์, การใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อกลับเข้าสู่ข้อร่วมตกลงปารีส, ยุติการก่อสร้างกำแพงกั้นสหรัฐฯ-เม็กซิโก และเลิกคำสั่งห้ามมุสลิมเข้าประเทศ โดยนายโจ ไบเดน เผยว่า มีความจำเป็นต้องใช้อำนาจนี้ เพราะเสียเวลาไม่ได้อีกแล้ว

ตามทำเนียบของสหรัฐฯ เมื่อมีประธานาธิบดีคนใหม่ จะมีการเขียนจดหมายจากประธานาธิบดีจากคนเก่า มีการคาดเดาต่างๆ นานาถึงข้อความในจดหมาย ซึ่งนายโจ ไบเดน เผยว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้เป็นเรื่องส่วนตัว และที่ปรากฏตามสื่อโซเชียลนั้นเป็นของปลอม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ