ต่างประเทศ

เปิดนาที ‘แผ่นดินไหว ไต้หวัน’ อาคารหลายแห่งพังถล่ม ด้าน ‘ญี่ปุ่น’ เตือนภัยสึนามิ

โดย JitrarutP

3 เม.ย. 2567

431 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูด นอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันเมื่อช่วงเช้าวันนี้ อาคารหลายแห่งพังถล่ม มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 50 คน ขณะที่ “ญี่ปุ่น” ประกาศเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.58 นาที วันนี้ (3 เม.ย. 67) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 06.58 นาที ตามเวลาบ้านเรา ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนไปทางใต้ 18 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดิน 15.5 กิโลเมตร นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งสำนักงานพยากรณ์อากาศส่วนกลางของไต้หวันเผยขนาดความรุนแรงแผ่นดินไหวครั้งนี้ 7.4 แมกนิจูด

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้อาคารอย่างน้อย 26 หลัง ในไต้หวันพังถล่ม ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในฮัวเหลียน ภาพที่เห็นนี้เป็นอาคารในเมืองฮัวเหลียน ซึ่งใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว รายงานบอกว่า มีประชาชนอย่างน้อย 5 คน ติดค้างอยู่ในอาคาร อีก 9 คนเจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้แล้ว ขณะที่ประชาชนกว่า 8 หมื่น 7 พันคน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไต้หวันยังสั่งระงับการให้บริการรถไฟและรถไฟใต้ดินในกรุงไทเป

สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยภาพอาคารหลังหนึ่งในนิวไทเป ซิตี้ กำลังสั่นไหวอย่างรุนแรง ทำให้น้ำในสระน้ำที่อยู่บนอาคารตกลงมาด้านล่าง ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในไต้หวัน ที่เผยให้เห็นสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟบนเพดาน จอทีวี สั่นไหวอย่างรุนแรง

แรงสั่นสะเทือนยังทำให้เกิดดินถล่มในเมืองฮัวเหลียน ซึ่งบันทึกได้จากรถไฟที่กำลังแล่นผ่าน มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนจากเหตุดินถล่ม และมีผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 50 คน

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านประกาศเตือนภัยสึนามิ โดยญี่ปุ่นคาดอาจเกิดสึนามิสูง 3 เมตร บริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ มีคำสั่งให้ประชาชนอพยพ สนามบินหลักบนเกาะโอกินาวะระงับเที่ยวบินหลังเตือนสึนามิ ล่าสุดญี่ปุ่นลดระดับการเตือนภัยสึนามิในพื้นที่หมู่เกาะทางใต้แล้ว แต่ก็เตือนว่า ยังอาจเกิดคลื่นสูง 1 เมตรในพื้นที่ดังกล่าวได้

ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็ออกคำเตือนสึนามิเช่นกัน แต่เพิ่งประกาศยกเลิกเตือนภัยสึนามิไปเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยระบุว่า จากข้อมูลของสถานีตรวจสอบระดับน้ำทะเลที่หันหน้าไปทางศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ทางหน่วยงานไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่ 07.58 น. จนถึง จนถึงเวลาที่มีการประกาศยกเลิก

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก (Pacific Tsunami Warning Center) ของสหรัฐฯ ก็ออกมาบอกว่า ตอนนี้ ความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไต้หวันได้ผ่านพ้นไปแล้ว และมีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงมณฑลฝูเจี้ยนและนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน ขณะที่โรงเรียนในพื้นที่ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเร่งอพยพนักเรียนออกจากอาคาร

จนถึงขณะนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อก หรือแรงสั่นสะเทือนตามมามากกว่า 25 ครั้ง แรงสั่นสะเทือนมากสุด 6.5 แมกนิจูด ไต้หวันเตือนภายใน 2 ถึง 3 วันนี้อาจเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 แมกนิจูดซ้ำอีก

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ในเบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน รวมถึง ญี่ปุ่น ได้ประกาศแจ้งเตือนภัยสึนามิ

โดยขอให้ประชาชน ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยในพื้นที่ไต้หวันและญี่ปุ่น ที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินได้ ดังนี้

- สำนักงานการค้าฯ ไทเป ที่ 0952-238-931
- สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

คุณอาจสนใจ

Related News