ต่างประเทศ

CPJ เผยมีสื่อฯเสียชีวิตระหว่างทำข่าวสงครามอิสราเอล 11 ราย

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2566

80 views

คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสื่อ (CPJ) รายงาน สื่อมวลชนเสียชีวิต 11 คนระหว่างปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และสถานการณ์ความไม่ปกติบริเวณพรมแดนทางเหนือติดกับเลบานอน



หนึ่งในผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล คือ นายอิสซาม อับดัลละห์ (Issam Abdallah) ช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งเสียชีวิตจากการถล่มของอิสราเอลบริเวณพรมแดนของเลบานอน



สำนักข่าวรอยเตอร์ออกแถลงการณ์ระบุ นายอับดัลละห์ เสียชีวิตขณะส่งสัญญาณถ่ายทอดสดให้กับสำนักข่าว ซึ่งขณะนั้นกล้องกำลังหันไปที่ไหล่เขา อยู่ดี ๆ ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นทำให้กล้องสั่น มีควันสีขาวพวยพุ่งเต็มหน้ากล้อง พร้อมกับเสียงกรีดร้อง



ทางรัฐบาลเลบานอน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของกองทัพอิสราเอล แต่ทางกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้



การโจมตีครั้งนี้ยังทำให้สื่อมวลชนจากสำนักข่าวอื่น ๆ ได้รับบาดเจ็บด้วย 6 คน เป็นนักข่าวจากรอยเตอร์ 2 คน, อัลจาซีรา 2 คน, และเอเอฟพี 2 คน



โดยอัลจาซีราได้ออกมาประณามอิสราเอลที่โจมตีสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงจรวดเข้าใส่ทีมข่าวที่กำลังรายงานข่าวทางใต้ของเลบานอน



นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายอับดัลละห์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสี่ยงทำให้ความขัดแย้งลุกลาม พร้อมกับกล่าวแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของสื่อมวลชน



เช่นเดียวกันกับ จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงฮอลีวูดชื่อดัง ที่บอกว่าการเสียชีวิตของนายอับดัลละห์ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้จิตใจสลาย และว่าผู้สื่อข่าวเป็นคนปฏิบัติงานอยู่ด้านหน้าในสงคราม แต่กลับไม่มีสิ่งป้องกันที่ดีเพียงพอ



คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสื่อ หรือ CPJ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีรายงานสื่อมวลชนเสียชีวิตจากความขัดแย้งในอิสราเอลแล้วอย่างน้อย 11 คน และย้ำว่า ผู้สื่อข่าว คือ พลเรือนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาวิกฤต รายงานสถานการณ์ให้โลกได้รับรู้ และจะต้องไม่ตกเป็นเป้าการโจมตีจากคู่ขัดแย้ง

คุณอาจสนใจ

Related News