ต่างประเทศ

'ดร.บุชรา ดาบัช' แม่พระของผู้ยากไร้ เปิดคลินิคคิดค่ารักษาต่ำกว่ารพ. และคลินิคอื่น

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

36 views

หากเอ่ยชื่อของดร.บุชรา ดาบัช (Bouchra Dabaj) ที่เมืองอัล มีน่า (Al-Mina) เมืองชายฝั่งทางเหนือของประเทศเลบานอน ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะแพทย์ท่านนี้ ได้ชื่อว่า เป็นแม่พระของผู้ยากไร้ ของคนที่นั่น


คุณหมอดาบัช ปัจจุบันอายุ 67 ปี เธอเปิดคลินิกแห่งนี้ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2526 หรือเมื่อ 40 ปีก่อน จริงๆแล้วเธอเกิดและเติบโตที่เมืองฮามา ในประเทศซีเรีย แต่ย้ายมาอยู่เลบานอน เมื่อ 44 ปีก่อน ปัจจุบันถือ 2 สัญชาติ คือเลบานอน และซีเรีย หลังจากเธอแต่งงานกับชาวเลบานอน และแน่นอนค่ะว่า สามีของเธอมีส่วนช่วยทำให้เธอได้เปิดคลีนิกรักษาผู้ป่วยที่นี่ที่เมืองอัล มีน่า


สิ่งที่เธอตั้งใจไว้ตั้งแต่เปิดคลีนิกคือ เธอจะคิดค่ารักษาที่ต่ำมาก ซึ่งตรงนี้เองทำให้เธอได้เข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก และยิ่งด้วยสภาพเศรษฐกิจของเลบานอนที่ตกต่ำลง อีกทั้งค่าเงินร่วงลงกว่า 98 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯมาตั้งแต่ปี 2562 เศรษฐกิจแทบจะเข้าสู่ภาวะล่มสลาย ทำให้ตอนนี้นอกจากจะคิดค่ารักษาในราคาที่ต่ำมากพออยู่แล้ว คุณหมอดาบัชยังคิดค่ายาในราคาที่ต่ำกว่าคลีนิก หรือโรงพยาบาลทั่วไปอีกด้วย


ซึ่งตรงนี้เอง ชุมชนออโธดอกซ์ในเมืองอัล มีน่า รวมถึงบริษัทยาต่างๆได้ยื่นมือเข้ามาช่วยบริจาคยาและเวชภัณท์ ให้กับหมอดาบัช จึงทำให้เธอสามารถกระจายยาที่มีราคาถูกให้กับผู้ป่วยที่ไม่มีเงินพอ สามารถเข้าถึงยาเหล่านี้ได้


นายคามิล เบอร์บาร่า (KAMIL BERBARA) ผู้ป่วยรายหนึ่งที่มารักษากับคุณหมอเล่าว่า ตอนนี้ไม่เพียงแต่ชาวเลบานอนในเมืองอัล มีน่า เท่านั้นที่รู้จักคุณหมอดาบัช เพราะเริ่มมีผู้ป่วยจากเมืองต่างๆและภูมิภาคอื่นเดินทางมารักษากับเธอมากขึ้น เพราะคุณหมอพร้อมที่จะช่วยเหลือทุกคน และไม่เคยปฏิเสธคนไข้แม้แต่คนเดียว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wisIQz2i3zw

คุณอาจสนใจ