ต่างประเทศ

'เวียดนาม' สั่งลดใช้ไฟสาธารณะเพื่อประหยัดพลังงาน ท่ามกลางอากาศร้อนจัด

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

50 views

เวียดนามสั่งลดการใช้ไฟถนนและขอความร่วมมือจากบริษัทด้านอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนช่วงโมงการทำงานเพื่อรักษาระบบการผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าของประเทศหลังจากที่ความต้องการในการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากอากาศร้อน


หลายเมืองทั่วประเทศประกาศลดการใช้ไฟฟ้าลงเนื่องจากหวั่นวิตกว่าระบบผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศอาจต้องเผชิญกับภาวะตึงตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากเจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศออกมาเตือนว่าปรากฏการณ์คลื่นความร้อนจะส่งผลกระทบกับเวียดนามยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน


โดยที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 8 ล้านคน ทางการประกาศว่าไฟตามสวนสาธารณะและริมถนนจะถูกเปิดช้ากว่าปกติครึ่งชั่วโมง และปิดเร็วกว่าปกติครึ่งชั่วโมง พร้อมทั้งมีการลดความสว่างของไฟริมถนนสายหลักบางสายและในสวนสาธารณะด้วย


มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเวียดนามต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัดอันเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อุณหภูมิในเวียดนามเคยพุ่งสูงถึง 44.1 องศาเซลเซียสมาแล้วซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์และทำลายสถิติเดิม เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา


เมื่ออากาศที่ร้อนขึ้นหมายความว่าความต้องการที่จะใช้ไฟฟ้าสำหรับเปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมของประชาชนก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ทางการผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยลงเป็น เพราะภัยแล้งทำให้น้ำในเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้ามีปริมาณลดลง เช่น ทางตอนเหนือของประเทศ น้ำในเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้ามีปริมาณต่ำกว่าปกติราว 30 – 40%


ทางการเวียดนามยังเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมร่วมกันลดการใช้ไฟฟ้าด้วย เช่น การปรับเปลี่ยนเวลาการทำงาน หลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วนหวังลดแรงกดดันต่อโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งขณะนี้ มีบริษัทต่าง ๆ ประกาศให้ความร่วมมือลดการแล้วกว่า 11,000 แห่ง


ขณะที่ ประชาชนทั่วไปเลือกที่จะพากันออกไปพักผ่อนและเล่นน้ำกันตามสวนน้ำเพื่อคลายร้อน แม้ผู้เชี่ยวชาญจะเตือนว่าการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงอากาศร้อนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ชาวเวียดนามหลายคนบอกว่า การเล่นน้ำช่วยให้พวกเขาสามารถเอาชนะอากาศร้อนได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ypxf57x_W5k

คุณอาจสนใจ

Related News