ต่างประเทศ

'เซี่ยงไฮ้' ร้อนจัดในรอบ 100 ปี อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 36.1 องศาเซลเซียส

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

21 views

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า หลายประเทศสภาพอากาศรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนหนึ่งเกิดจากภาวะโลกร้อน อย่างนครเซี่ยงไฮ้ ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิร้อนจัดในรอบ 100 ปี โดยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 36.1 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ในช่วงนี้ เป็นผลมาจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมเข้ามา โดยจุดที่วัดอุณหภูมิสูงสุดในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อสัปดาห์ก่อน คือที่สถานีรถไฟในย่านซู่เจียฮุ่ย Xujiahui

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนทำให้ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ มีอุณหภูมิพุ่งสูงสุดทำลายสถิติในหลายประเทศ อย่างที่เซี่ยงไฮ้วัดได้ 36.1 องศาเซลเซียส นับว่า สูงสุดในรอบ 100 ปีของเดือนพฤษภาคม รายงานระบุว่า ในช่วงบ่ายอุณหภูมิยังพุ่งไม่หยุด โดยพุ่งไปถึง 36.7 องศาเซลเซียส ขณะที่แอพลิเคชั่นบางแอพ บอกว่า อุณหภูมิที่สัมผัสได้จริงไปถึง 40 องศาเซลเซียสไปแล้ว

สำหรับสถิติเดิมที่เซี่ยงไฮ้ เคยร้อนสุดในเดือนพฤษภาคมคือ 35.7 องศาเซลเซียส ไม่ใช่แค่นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของจีนเท่านั้นที่ต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัดทำลายสถิติแบบนี้


ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา อินเดียก็เผชิญกับอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 45 องศาเซลเซียส ประชาชนใกล้นครมุมไบเสียชีวิตภายในวันเดียว 11 คนจากอาการฮีทสโตรก คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นยังส่งผลต่อพืชผลทางการเกษตร เกษตรกรหลายคนได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะพวกเขาลงทุนไปกับยาฆ่าแมลงและปุ๋ย แต่อากาศร้อนจัดทำให้พืชผลการเกษตรล้มตายเป็นจำนวนมาก ส่วนที่บังกลาเทศ กรุงธากา เผชิญกับอากาศร้อนที่สุดในรอบเกือบ 60 ปีเช่นกัน


รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสหประชาชาติ หรือ ICPP เตือนว่า การเพิ่มขึ้นของภาวะโลกร้อนในทุกๆครั้ง จะทำให้สภาพอากาศทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และอันตรายมากขึ้นในหลายพื้นที่พร้อมๆกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/h-fjFpnNe6k

คุณอาจสนใจ

Related News