ต่างประเทศ

ระทึก! แผ่นดินไหวเอกวาดอร์-เปรู 6.8 แมกนิจูด เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

41 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด ทางตอนใต้ของเอกวาดอร์ และทางตอนเหนือของเปรู แรงสั่นไหวที่รุนแรงทำให้ประชาชนวิ่งหนีตายจ้าละหวั่น และมีบ้านเรือนพังถล่ม เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน


แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินประมาณ 66 กิโลเมตร อยู่ที่เขตบาลาโอ (Balao) ในเมืองกัวยากิล (Guayagil) เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และอยู่ติดกับพรมแดนของประเทศเปรู


สื่อท้องถิ่นรายง่าว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงมาก ๆ รับรู้ได้ไกลถึงกรุงกีโต (Quito) เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ที่อยู่ห่างออกไป 270 กิโลเมตร /ซึ่งหลังแผ่นดินไหว ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาด้วยหลายครั้ง /โดยครั้งแรก วัดได้ 4.8 แมกนิจูด ทั้งนี้ ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ


โดยที่เมืองตุสเบส (Tumbes) ของประเทศเปรู เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อข้าวซื้อของ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ต้องวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน ออกมานอกอาคาร ขณะที่กำลังสั่นไหว


ขณะเดียวกัน ที่เมืองกวายากิล ของเอกวาดอร์ แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ก็ทำให้ข้าวของที่ตั้งอยู่ในชั้นวางของภายในซูเปอร์มาร์เก็ตร่วงลงมา กระจัดกระจายบนพื้น


นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือน, โรงเรียน, และโรงพยาบาลได้รับความเสียหายและพังถล่มหลายแห่งด้วย โดยเศษซากปรักหักพังของอาคารยังหล่นลงมาทับรถยนต์เสียหาย


โดยที่เมืองปูเอร์โต โบลิวาร์ (Puerto Bolivar) ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ติดกับชายฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิก มีบ้านเรือนของประชาชนหลายหลังพังถล่มลงไปในทะเล


จนถึงขณะนี้ ที่เอกวาดอร์ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน /ขณะที่เมืองตุมเบส ของเปรู พบผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกซากปรักหักพังของบ้านหล่นลงมากระแทกศีรษะ /ส่วนผู้บาดเจ็บเบื้องต้น มี 380 คน ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดเอลโอโร ของเอกวาดอร์


เมื่อปี 2559 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ที่จังหวัดมานาบิ และเอสเมรัลดัส ทางตะวันตกของเอกวาดอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 673 คน และสร้างความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ )(ราว 102,000 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/euM6JDZ82LM

คุณอาจสนใจ

Related News