ต่างประเทศ

สลด ผู้อพยพแอฟริกันนอนตายเกลื่อน หลังบุกข้ามพรมแดนสเปน ปะทะ จนท.นานกว่า 2 ชั่วโมง

โดย pattraporn_a

26 มิ.ย. 2565

546 views

เกิดเหตุสลด เมื่อผู้อพยพชาวแอฟริกันนับร้อยคน นอนหมดสติ หลังพยายามลักลอบข้ามพรมแดนเข้ามาในเมืองเมลิย่า (Melilla) ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของสเปน ตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ มีรายงานว่า เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน


ภาพเหตุการณ์ที่เห็นนี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นผู้อพยพชาวแอฟริกัน นอนเรียงรายใกล้พรมแดนเมืองเมลิย่า ซึ่งอยู่ติดกับประเทศโมร็อกโก ผู้อพยพส่วนใหญ่ไม่ได้สติ บางคนนอนจมกองเลือด โดยผู้อพยพเหล่านี้มีประมาณ 2 พันคน พยายามข้ามพรมแดนจากโมร็อกโก เข้ามายังเมืองเมลิย่า เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา หลายคนเสียชีวิตเนื่องจากเหยียบกันเอง บางคนก็ตกลงมาจากรั้วกั้นเขตแดนเสียชีวิต


คลิปวิดีโอบันทึกโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนโมร็อกโก หรือ AMDH ที่ติดตามสถานการณ์ผู้อพยพที่เมืองเมลิย่า ซึ่งจะเห็นว่า ผู้อยพยพบางคนถูกลากออกมากองรวมกัน บางภาพยังเห็นด้วยว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเมลีย่า ใช้กระบองทุบตีผู้อพยพที่นอนนิ่งใกล้รั้วกั้นด้วย


แหล่งข่าวบางกระแสรายงานว่า ผู้อพยพที่พยายามบุกข้ามรั้วกัน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่โมร็อกโกและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของสเปน นานถึง 2 ชั่วโมง ขณะที่รัฐบาลโมร็อกโกและสเปนเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ผู้อพยพมีอาวุธติดตัวและทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย อย่างไรก็ตามรอยเตอร์สไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับผู้อพยพกลุ่มนี้ได้


รัฐบาลโมร็อกโกเผยว่า ผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 18 คน ขณะที่ AMDH บอกว่า มี 29 คน


ทั้งนี้ เมลิย่า และเซวต้า เป็นเมือง ทางตอนเหนือในแอฟริกา ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของสเปน ทั้งสองเมืองนี้เป็นจุดที่ผู้อพยพแอฟริกันในแถบซาฮาร่าส่วนใหญ่พยายามลักลอบเข้ามา เพื่อจะลี้ภัยต่อไปในยุโรป


ด้าน นายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเชซ (Pedro Sanchez) ของสเปน กล่าวโทษบรรดาแก๊งค้ามนุษย์ ที่ลักลอบนำผู้อพยพเข้ามา จนทำให้เกิดเหตุรนุแรง และทำให้เจ้าหน้าที่ของสเปนและโมร็อกโกต้องได้รับบาดเจ็บด้วย

คุณอาจสนใจ