ต่างประเทศ

'ไบเดน' ขอชาวอเมริกันรวมเป็นหนึ่ง ในโอกาสครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2564

36 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ในวันครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ ขณะที่พิธีรำลึกแด่เหยื้อผู้เสียชีวิตเกือบ 3 พันคนจะมีขึ้นในวันนี้


เมื่อวานนี้ทำเนียบขาวได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของไบเดน ออกมาก่อนหนึ่งวัน ที่จะถึงวันครบรอบเหตุวินาศกรรม ประธานาธิบดีไบเดน ได้กล่าวไว้อาลัยให้กับ 2 พัน 977 คนที่เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่สลัดอากาศจี้บังคับเครื่องบิน 4 ลำ พุ่งชนเป้าหมายที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งก็คือ ตึกแฝดเวิล์ด เทรด เซนเตอร์ สัญลักษณ์ทางการเงิน, อาคารเพนทากอน ในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย สัญลักษณ์ทางการทหาร ส่วนเครื่องบินอีก 1 ลำ ที่ไปตกที่เมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย คาดว่า ผู้ก่อการร้ายจะขับไปพุ่งชนอาคารรัฐสภา หรือไม่ก็ทำเนียบขาว


ไบเดนกล่าวว่า พิธีรำลึกไม่ว่าจะเป็นปีแรก หรือปีที่ 20 ก็เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นเดียวกัน เพราะการรำลึกทุกครั้งจะนำมาซึ่งความเจ็บปวด ราวกับว่า เราเพิ่งได้รับข่าวร้ายนี้เพียงไม่กี่วินาที แต่สิ่งที่เราได้เห็นหลังจากวันที่ 11 กันยายนปี 2001 ก็คือ ความกล้าหาญในทุกหนทุกแห่ง ทั้งที่เราคาดคิดและไม่คาดคิด เราได้เห็นบางอย่างที่ยากจะเกิดขึ้น นั่นคือ ความสามัคคีที่แท้จริงของคนในชาติ และบทเรียนที่อเมริกาได้จากเหตุการณ์นี้คือ "ความเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะทำให้อเมริกาแข็งแกร่งที่สุดได้"


ในวันนี้ ประธานาธิบดีไบเดน พร้อมสุภาพสตรีหมายเลข 1 จิล ไบเดน จะไปร่วมพิธีรำลึกทั้งที่นครนิวยอร์ก อาคารเพนทาก้อน และที่เมืองแชงค์วิลล์ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดน ได้ออกเดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ ฟอร์ซ วัน เพื่อจะเดินทางไปร่วมพิธีตามสถานที่ต่างๆทั้งที่นครนิวยอร์ก เพนทากอน และที่เพนซิลเวเนีย

คุณอาจสนใจ