ต่างประเทศ

อิหร่านเผย อิสราเอลโจมตีทำเสียหายวงจำกัด ลั่น! มีสิทธิตอบโต้เพื่อป้องกันตัวเอง

โดย nattachat_c

9 ชั่วโมงที่แล้ว

60 views

ทางการอิหร่าน ประกาศลั่นว่า เหตุการณ์ที่กองทัพอิสราเอลทำการโจมตี 3 ระลอกใส่เป้าหมายทางทหารของอิหร่าน เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น สร้างความเสียหายให้แก่อิหร่านอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

การโจมตีของอิสราเอลใส่ประเทศอิหร่านในครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อเป็นการตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวราว 200 ลูก ใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งอิสราเอลได้เตือนอิหร่านว่า อย่าโจมตีตอบโต้กลับอิสราเอล ภายหลังจากการโจมตีในครั้งนี้

โดยเครื่องบินรบของอิสราเอลหลายลำ ได้ทำการโจมตีใส่โรงงานผลิตขีปนาวุธ และสถานที่อื่น ๆ ของอิหร่าน ใกล้กับกรุงเตหะราน และทางตะวันตกของอิหร่าน ทำให้อิหร่านออกมาประณามการโจมตีของอิสราเอล และกระทรวงต่างประเทศอิหร่านบอกว่า เตหะรานมีสิทธิ และพันธกรณี ที่จะป้องกันตัวเอง แต่อิหร่านรับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อความสงบสุข และความมั่นคงในภูมิภาค

อิหร่านบอกด้วยว่าเครื่องบินรบของอิสราเอลใช้หัวรบที่เบามาก ในการโจมตีใส่ระบบเรดาร์ของพรมแดนในจังหวัดคูเซสถาน อิลาม และรอบกรุงเตหะราน คณะเสนาธิการร่วมของอิหร่าน ระบุในแถลงการณ์ว่าเครื่องบินของศัตรูถูกป้องกันไม่ให้บินเข้าไปในน่านฟ้าของอิหร่านได้ และการโจมตีดังกล่าวสร้างความเสียหายเพียงอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เดวิด อัลไบรท์ อดีตผู้ตรวจการด้านอาวุธนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) บอกว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมความละเอียดต่ำชี้ให้เห็นว่าการโจมตีของอิสราเอลในจุดหนึ่งได้โจมตีใส่อุตสาหกรรมทางการทหารของอิหร่านแห่งหนึ่งใกล้กับกรุงเตหะราน ทำให้อาคาร 3 แห่งได้รับความเสียหาย โดย 2 แห่งเป็นอาคารผสมเชื้อเพลิงแข็งที่ใช้ในเครื่องยนต์ขีปนาวุธทิ้งตัว


ขณะที่ ทางด้าน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ ได้เตือนทางการอิหร่านว่า อย่าทำพลาดโดยการตอบโต้กลับการโจมตีของอิสราเอลในครั้งนี้ ซึ่งควรเป็นจุดสิ้นสุดของการโจมตีตอบโต้ไปมาของทั้งสองฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News