ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มเมืองมรดกโลกในเลบานอน – 'เฮซบอลเลาะห์' ยืนยันว่าที่ผู้นำใหม่ของกลุ่มถูกสังหารแล้ว

โดย thichaphat_d

3 ชั่วโมงที่แล้ว

138 views

อิสราเอลเริ่มทิ้งระเบิดเมืองท่าชื่อว่า ‘ไทร์’ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก ของเลบานอน นานถึง  3 ชั่วโมงหลังจากออกคำสั่งออนไลน์ให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ใจกลางเมือง

โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนหลายหมื่นคนอพยพออกจากเมืองไทร์แล้ว ขณะที่อิสราเอลเร่งดำเนินการกวาดล้างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งทั้งสองกลุ่มเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิหร่าน

โดยปกติแล้ว ท่าเรือแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางที่คึกคักสำหรับภาคใต้ โดยมีชาวประมง นักท่องเที่ยว และแม้แต่เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติที่หยุดพักจากภารกิจใกล้ชายแดนมาใช้เวลาอยู่ที่ ริมทะเล ก่อนที่อิสราเอลจะเริ่มถล่มอย่างหนักหน่วง

ขณะเดียวกัน ทางด้านกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้ยืนยันแล้วว่า ตัวเก็งผู้นำคนใหม่แทนนาย นาสรัลเลาะห์ เสียชีวิตแล้วในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า นายฮาเชม ซาฟีเอดดีน หนึ่งในผู้มีโอกาสมากที่สุดที่จะได้เป็นผู้นำคนใหม่ของกลุ่ม ต่อจากนายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ที่ถูกลอบสังหารนั้น เสียชีวิตแล้ว ในการโจมตีของอิสราเอล

ขณะที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า นายซาฟีเอดดีนถูกสังหารตอนที่ กองทัพอากาศของพวกโจมตีสำนักงานใต้ดินของหน่วยข่าวกรองของกลุ่มฮามาส ในพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อราว 3 สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ นายซาฟีเอดดีนเป็นหัวหน้าสภาผู้บริหารของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับนายนาสรัลเลาะห์ผู้ล่วงลับ ซึ่งหลังจากที่ญาติผู้พี่ของเขาถูกลอบสังหารในการโจมตีทางอากาศที่กรุงเบรุต เมื่อ 27 ก.ย ซาฟีเอดดีนก็ทำหน้าที่เสมือนเป็นผู้นำของกลุ่ม ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในตัวเก็งผู้นำคนใหม่ของเฮซบอลเลาะห์

คุณอาจสนใจ

Related News