ต่างประเทศ

ผู้นำโลกกว่า 20 ชาติ ร่วมการประชุมสุดยอดบริกส์ ในรัสเซีย ปูตินชูชัยชนะทางการทูต

โดย nattachat_c

12 ชั่วโมงที่แล้ว

139 views

ผู้นำโลกมากกว่า 20 คน เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดบริคส์ (BRICS) ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22 - 24 ตุลาคม 2567 ซึ่งมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย พยายามจะแสดงให้เห็นว่า กลุ่มพันธมิตรทางเศรษฐกิจกลุ่มใหม่นี้ สามารถท้าทายอำนาจครอบงำของชาติตะวันตกได้

การประชุมสุดยอดดังกล่าว ยังถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความพยายามของชาติตะวันตกที่จะโดดเดี่ยวรัสเซียออกจากโลก ในช่วงปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนซึ่งกินเวลานานเกือบ 3 ปีนั้น ล้มเหลว

ปูติน กล่าวระหว่างร่วมหารือในเวทีที่มีเจ้าหน้าที่ และนักธุรกิจ ว่า ประเทศต่าง ๆ ในบริคส์เป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ในอนาคตอันใกล้ กลุ่มบริคส์จะเป็นกลุ่มหลักที่ทำให้จีดีพีโลกเพิ่มขึ้น และการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มบริคส์ จะลดการพึ่งพา และลดอิทธิพลจากการแทรงแซงของภายนอกให้ลดลง ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว ถือว่ามันเป็นอธิปไตยทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ยูริ อุชาคอฟ ผู้ช่วยด้านนโยบายต่างประเทศของปูติน กล่าวว่า มี 36 ประเทศที่ยืนยันการเข้าร่วม และมากกว่า 20 ประเทศ จะเป็นผู้นำรัฐบาลเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง โดย ปูติน มีกำหนดหารือทวิภาคีประมาณ 20 ประเทศ ทำให้การประชุมยอดกลุ่มบริคส์ครั้งนี้ อาจกลายเป็นการดำเนินกิจกรรมด้านนโยบายต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัดขึ้นบนแผ่นดินรัสเซียด้วย

เจ้าหน้าที่รัสเซีย มองว่า การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมสุดยอดบริคส์ ปูตินยังจะพบกับ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะเป็นการเยือนรัสเซียครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ของกูเตอร์เรส ซึ่งเขาได้วิพากษ์วิจารณ์สงครามของรัสเซียในยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

คุณอาจสนใจ

Related News