ต่างประเทศ

รัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ในออสเตรเลีย จ่อลดเกณฑ์อายุ ให้เด็ก 10 ขวบ ติดคุกได้อีกครั้ง

โดย nattachat_c

18 ต.ค. 2567

119 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เด็กอายุ 10 ขวบ ในรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (Northern Territory) ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย จะกลับรับโทษจำคุกได้อีกครั้ง หลังทางการเตรียมลดเกณฑ์อายุความรับผิดทางอาญา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัฐและดินแดนต่าง ๆ ในออสเตรเลีย กำลังเผชิญแรงกดดันให้เพิ่มเกณฑ์อายุความรับผิดทางอาญา (age of criminal responsibility) จาก 10 ปี เป็น 14 ปี ตามมาตรฐานของชาติพัฒนาแล้วอื่น ๆ และตามคำแนะนำขององค์การสหประชาชาติ

โดยเมื่อปีก่อน ดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี หนี่งในเขตปกครองใหญ่ของออสเตรเลีย เป็นที่แรกของประเทศ ที่เพิ่มเกณฑ์อายุเป็น 12 ปี แต่รัฐบาลใหม่ของพรรคเสรีนิยม (CLP) ซึ่งชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม ระบุว่า พวกเขาจะลดเกณฑ์อายุขั้นต่ำกลับไปเป็น 10 ขวบอีกครั้ง เพื่อลดอัตราการเกิดอาชญากรรมโดยเยาวชน

พรรคซีแอลพี เชื่อว่าการลดเกณฑ์อายุกลับไปเหลือ 10 ปีเหมือนเดิม จะช่วยปกป้องเด็ก ๆ ได้ แม้แพทย์, องค์กรสิทธิมนุษยชน และชนพื้นเมืองจำนวนมาก จะออกมาโต้แย้งความเชื่อดังกล่าว โดยอ้างผลการศึกษาว่า มาตรการนี้นอกจากจะไม่ช่วยลดอาชญากรรม ยังจะส่งผลกระทบต่อเด็กชาวเกาะช่องแคบ ตอร์เรส และชาวอะบอริจินด้วย

ทั้งนี้ รัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี มีอัตราการลงโทษจำคุกเยาวชนมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ของออสเตรเลียถึง 10 เท่า ขณะที่ หลายพื้นที่ทั่วออสเตรเลียประกาศก่อนหน้านี้ว่า พวกเขากำลังเผชิญกับวิกฤติการก่ออาชญากรรมของเยาวชน


ซึ่งเหตุความรุนแรงมากมายในปีนี้ ก็ทำให้ทางการเมือง อลิซ สปริงส์ ในดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ต้องบังคังใช้กฎเคอร์ฟิว

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยทั้งในออสเตรเลีย และในระดับโลก แสดงให้เห็นว่า การจำคุกเด็ก จะทำให้พวกเขามีโอกาสกระทำผิดซ้ำมากขึ้น และบ่อยครั้ง การจำคุกจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ, การศึกษา และการจ้างงานของพวกเขา

คุณอาจสนใจ

Related News