ต่างประเทศ

อิสราเอลทิ้งบอมบ์โดนที่ประชุมวิกฤตเลบานอน ดับนายกฯเล็ก-จนท. 6 ศพ

โดย nattachat_c

17 ต.ค. 2567

178 views

อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่เลบานอนอย่างต่อเนื่องในวันพุธ รวมถึงจุดหนึ่งซึ่งกระสุนตกใส่ที่ประชุมวิกฤติในเมืองทางใต้ จนทำให้นายกเทศมนตรีกับเจ้าหน้าที่อีกหลายคน เสียชีวิต

โฮไวดา เติร์ก ผู้ว่าราชการจังหวัดนาบาติเยห์ ทางใต้สุดของเลบานอน เผยว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ตกใส่อาคารซึ่งกำลังมีการประชุมวิกฤติ ระหว่างนายกเทศมนตรีเมืองนาบาติเยห์-เจ้าหน้าที่เทศบาล-ทีมกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่

การโจมตีดังกล่าว ทำให้นายกเทศมนตรี อาหมัด คาฮิล กับเจ้าหน้าที่เทศบาล 4 ราย กับประชาชนที่ใกล้กับอาคารอีก 1 คน เสียชีวิต รวม 6 ศพ แต่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากทีมกู้ภัยกำลังดำเนินการขุดค้นซากปรักหักพังของอาคาร

เติร์ก ระบุว่า ประชากรส่วนใหญ่ของเมืองนายาติเยห์ เมืองเอกของเขตบายาติเยห์ 1 ใน 4 เขต ของจังหวัดชื่อเดียวกัน อพยพหนีการโจมตีของอิสราเอลไปยังพื้นที่อื่นแล้ว แต่ยังมีบางส่วนเหลืออยู่ และ คาฮิลกับเจ้าหน้าที่เทศบาลจำนวนหนึ่ง รั้งอยู่ต่อเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ยังไม่ได้หลบหนี

เติร์ก กล่าวว่า มันก็เหมือนกับการโจมตีอื่น ๆ ทั่วเลบานอน การโจมตีโดนพลเรือน, จนท.กาชาด, จนท.ความมั่นคงพลเรือน และตอนนี้ พวกเขาก็มุ่งเป้าหมายที่อาคารรัฐบาล นี่เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ นี่คือการสังหารหมู่

ทางด้าน แดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ พูดถึงการโจมตีที่เมืองนาบาติเยห์ ว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอลมุ่งเป้าโจมตีเพียงกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เท่านั้น เราโจมตีฐานของเฮซบอลเลาะห์ เรารู้ว่าหลายครั้งแล้วที่เฮซบอลเลาะห์ใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกของพลเรือน

คุณอาจสนใจ

Related News