ต่างประเทศ

'จีน' เผยแผนมุ่งหน้าสู่เป็นมหาอำนาจโลกด้านอวกาศ ภายในปี 2050

โดย nattachat_c

16 ต.ค. 2567

88 views

สถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีน เปิดเผยแผนที่จะขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านวิทยาศาสตร์อวกาศ ภายในปี 2050 โดยได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการศึกษาและ วิจัยที่หลากหลาย ทั้งการศึกษาหลุมดำ ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี การค้นหาดาวเคราะห์ที่อยู่อาศัยได้ และสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก

แผนดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ร่วมกับองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน และสำนักงานวิศวกรรมอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีน โดยตั้งเป้าที่จะบรรลุ และขับเคลื่อนความก้าวหน้าในนวัตกรรม และเปลี่ยนจีนให้กลายเป็นผู้มีอำนาจในการศึกษาอวกาศ ซึ่งนอกจากการส่งสถานีอวกาศขึ้นสู่วงโคจรของโลก หน่วยงานอวกาศแห่งนี้ยังได้ส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารแล้ว

ทั้งนี้ หน่วยงานมีเป้าหมายที่จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ก่อนปี 2030 ซึ่งจะทำให้จีนเป็นประเทศที่สองต่อจากสหรัฐอเมริกาที่ทำได้ นอกจากนี้ หน่วยงานยังวางแผนที่จะสร้างสถานีวิจัยบนดวงจันทร์อีกด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ก้าวหน้าอย่างมากในการสำรวจอวกาศ โดยส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศของตนเอง และนำหินกลับมาจากดวงจันทร์ ซึ่งโครงการสำรวจดวงจันทร์เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นกับสหรัฐฯ  ซึ่งยังคงเป็นผู้นำด้านการสำรวจอวกาศ และประเทศอื่น ๆ รวมถึงญี่ปุ่น และอินเดีย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่งยานอวกาศขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เพื่อเดินทางไปยังดาวพฤหัสบดีเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง โดยยานอวกาศจะพยายามศึกษาดวงจันทร์ดวงหนึ่งของดาวพฤหัสบดีเพื่อดูว่า มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ที่ซ่อนอยู่ของดวงจันทร์นั้น อาจมีกุญแจสำคัญในการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News