ต่างประเทศ

จีนแฉ สหรัฐฯ เปิดปฏิบัติการ 'ฟอลส์ แฟลก' มีเป้าหมายจารกรรมไซเบอร์ไปทั่วโลก

โดย nattachat_c

4 ชั่วโมงที่แล้ว

52 views

หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีน เปิดเผยรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐ{ ได้ดำเนินการจารกรรมทางไซเบอร์ไปทั่วโลก และได้เริ่มปฏิบัติการที่เรียกว่า 'ฟอลส์ แฟลก' (False Flag) เพื่อหลอกลวงผู้สืบสวน และนักวิจัย  และใส่ร้ายป้ายสีประเทศที่เป็นศัตรู

รายงานดังกล่าว ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับปฏิบัติการจารกรรมทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ ที่กำหนดเป้าหมายที่ จีน เยอรมนี และประเทศอื่น ๆ โดยบอกว่าสหรัฐฯ ได้ดำเนินกลยุทธ์ 'รุกไปข้างหน้าเชิงรับ' อย่างจริงจังในไซเบอร์สเปซ โดยใช้กลวิธี 'ล่ารุกไปข้างหน้า' ซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งหน่วยสงครามไซเบอร์ในดินแดนของศัตรู เพื่อลาดตระเวนระยะใกล้ และแทรกซึม  

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยังได้พัฒนาชุดเครื่องมือลับที่มีชื่อว่า 'มาร์เบิล' (Marble) ซึ่งออกแบบมาเพื่อปกปิดกิจกรรมทางไซเบอร์เหล่านี้ และเพื่อโยนความผิดไปยังประเทศอื่น ซึ่งหน้าที่หลักของ มาร์เบิล คือ การบดบัง หรือแม้กระทั่งลบคุณลักษณะที่ระบุตัวตนได้ ภายในโค้ดของอาวุธไซเบอร์ เช่น สปายแวร์ มัลแวร์ ทำให้การติดตามแหล่งที่มาของอาวุธนั้น ทำได้ยากมาก

กลวิธีหลอกลวงเหล่านี้ ทำให้หน่วยสงครามไซเบอร์ และหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ  สามารถปฏิบัติการโดยใช้ตัวตนปลอม โจมตีทางไซเบอร์ และจารกรรมข้อมูลได้ทั่วโลก

รายงาน ยังยกตัวอย่างว่า สหรัฐฯ จะแต่งเรื่องขึ้นมาโดยกล่าวหาว่า ผู้กระทำความผิดเป็นชาวจีน เพื่อรักษาอำนาจในการเฝ้าติดตามโดยไม่ต้องมีหมายศาล ภายใต้มาตรา 702 ของพระราชบัญญัติการเฝ้าติดตามข่าวกรองต่างประเทศ (FISA) ของสหรัฐฯ ซึ่งอำนาจดังกล่าวอนุญาตให้หน่วยงานของสหรัฐฯ ดำเนินการเฝ้าติดตามผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกอย่างไม่เลือกหน้า และไม่จำกัด รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทอินเทอร์เน็ต ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ โดยตรง ทำให้สหรัฐฯ กลายเป็น 'ผู้แอบดู' ในโลกไซเบอร์อย่างแท้จริง  

คุณอาจสนใจ

Related News