ต่างประเทศ

ช่องแคบไต้หวันระอุ! กองทัพจีนส่งฝูงเครื่องบิน-เรือรบ ซ้อมรบรอบเกาะ

โดย nattachat_c

7 ชั่วโมงที่แล้ว

51 views

กองทัพจีนได้เปิดฉากการซ้อมรบรอบใหม่ รอบเกาะไต้หวัน ในวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม โดยระบุว่า การซ้อมครั้งนี้เป็นการเตือนอย่างรุนแรง ต่อการกระทำที่เป็นการแบ่งแยกดินแดน ของกองกำลังเอกราชของไต้หวัน ซึ่งส่งผลให้ไต้หวัน และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่เป็นพันธมิตร ออกมาประณามในทันที

การซ้อมรบครั้งนี้ที่เรียกขานว่า 'จอยท์ ซอร์ด 2024 บี' (Joint Sword-2024B) กำลังมีขึ้นในช่องแคบไต้หวัน และหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ ตอนใต้ และภาคตะวันออก ของไต้หวัน


ซึ่งกองทัพจีน ระบุว่า“การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการเตือนอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่เป็นการแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชของไต้หวัน นี่เป็นปฏิบัติการที่ชอบด้วยกฎหมาย และจำเป็นสำหรับการปกป้องอธิปไตย และเอกภาพของชาติ”  

การซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันของกองทัพจีนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดี ไล่ ของไต้หวัน ประกาศต่อต้านการผนวกดินแดนของจีนอย่างแข็งกร้าว ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติของไต้หวัน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยืนยันในการจะปกป้องสันติภาพ และเสถียรภาพ ในช่องแคบไต้หวัน

ขณะที่ สำนักงานของประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวัน ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีต่อการซ้อมรบครั้งนี้ ว่า จีนควรเคารพการเลือกวิถีชีวิตที่เสรี และเป็นประชาธิปไตยของไต้หวัน และงดเว้นจากการยั่วยุทางทหาร อีกทั้งยังระบุว่า การธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ และเสถียรภาพทั้งสองฟากฝั่งของช่องแคบไต้หวัน ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

วนที่กรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กล่าวว่า พวกเขากำลังติดตามการซ้อมรบของจีน และว่า ไม่มีเหตุผลใดสำหรับจีนต่อการกระทำดังกล่าว หลังการกล่าวสุนทรพจน์ตามปกติของผู้นำไต้หวัน พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้จีนหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสันติภาพ และเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และในภูมิภาค

คุณอาจสนใจ

Related News