ต่างประเทศ

เจ้าของรางวัล 'โนเบล สาขาสันติภาพ' เตือนความเสี่ยง 'สงครามนิวเคลียร์' สูงขึ้นเรื่อยๆ

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2567

118 views

บรรดาแกนนำกลุ่มผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู ที่เพิ่งได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวเตือนว่า ความเสี่ยงของสงครามนิวเคลียร์กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมส่งเสียงเรียกร้องอีกรอบให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์

ชิเกมัตซุ ทานากะ หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มนางาซากิเมื่อปี 1945 และ หัวหน้ากลุ่มนิฮอน ฮิดันเคียว (Nihon Hidankyo) ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวรากหญ้าของเหยื่อที่รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู ที่ฮิโรชิมา และนางาซากิ ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีล่าสุด ได้กล่าวว่า

"สถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง และประเทศต่าง ๆ ที่กำลังทำสงครามกันในตอนนี้ขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ ผมหวั่นกลัวว่าเราในฐานะมนุษยชาติ กำลังอยู่บนเส้นทางของการทำลายล้างตนเอง หนทางเดียวที่จะหยุดยั้งสิ่งนั้นก็คือกำจัดนิวเคลียร์"

ในการมอบรางวัลแก่กลุ่มผู้รอดชีวิต ทางคณะกรรมการโนเบลแห่งนอร์เวย์ ได้เน้นย้ำถึงความเลวร้ายของระเบิดปรมาณูที่ทำลายล้างฮิโรชิมาและนางาซากิ และยกย่องการทำงานของกลุ่มนิฮอน ฮิดันเคีย องค์กรญี่ปุ่น ที่ทำงานมานานหลายทศวรรษในความพยายามกำจัดโลกแห่งอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ส่งสัญญาณว่า มอสโกจะพิจารณาตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากว่าสหรัฐฯ และพันธมิตร ไฟเขียวให้ยูเครนโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย ด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลที่ตะวันตกมอบให้ใหม่

ขณะเดียวกัน ในอีกความขัดแย้งหนึ่งในตะวันออกกลาง อิหร่านก็ประกาศกร้าวว่า พร้อมอย่างเต็มกำลังในการปกป้องตัวเอง และแก้แค้นอย่างทัดเทียมต่อความเป็นไปได้ใด ๆ ที่อิสราเอลจะลงมือโจมตี ในนั้น รวมถึงที่ตั้งทางน้ำมัน และนิวเคลียร์ของกรุงเตหะราน

คุณอาจสนใจ

Related News