ต่างประเทศ

นักเขียนหญิงเกาหลีใต้ คว้าโนเบล สาขาวรรณกรรม จากผลงานสะท้อนความเปราะบางของมนุษย์

โดย nattachat_c

11 ต.ค. 2567

122 views

เลขาธิการคณะกรรมการรางวัลโนเบลของสวีเดน ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี 2024 ซึ่งตกเป็นของ 'ฮัน คัง' นักเขียนหญิงชาวเกาหลีใต้ วัย 53 ปี จากผลงานร้อยแก้วเชิงกวีอันเข้มข้น ที่เผชิญหน้ากับความเจ็บปวดทางประวัติศาสตร์ และเปิดเผยความเปราะบางของชีวิตมนุษย์

ในผลงานของ 'ฮัน คัง' เธอได้เผชิญหน้ากับความเจ็บปวดทางประวัติศาสตร์ และกฎเกณฑ์ที่มองไม่เห็น ทั้งยังเปิดเผยความเปราะบางของชีวิตมนุษย์ เธอมีความตระหนักที่ไม่เหมือนใครต่อความเชื่อมโยงระหว่างร่างกายกับจิตวิญญาน ชีวิตและความตาย ด้วยรูปแบบบทกวี และการทดลองของเธอ ทำให้ 'ฮัน คัง' กลายเป็นผู้ริเริ่มงานร้อยแก้วร่วมสมัย

ผลงานของ 'ฮัน คัง' เคยคว้ารางวัล อินเตอร์เนชั่นแนล บุ๊คเกอร์ ไพรซ์ 2016 (International Booker Prize) จากผลงานนวนิยาย เดอะ เวเจตเทอเรียน (The Vegetarian) ซึ่งเป็นเรื่องสะเทือนใจเกี่ยวกับการตัดสินใจเลิกกินเนื้อสัตว์ของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้าย

ทั้งนี้ รางวัลโนเบลประจำปี 2024 ได้เริ่มประกาศตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดยในวันที่ 11 ตุลาคม จะมีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ตามด้วยรางวัลสุดท้ายคือ โนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ในวันที่ 14 ตุลาคม

คุณอาจสนใจ

Related News