ต่างประเทศ

‘ราตัน ทาทา’ อดีตผู้นำอาณาจักร 'ทาทา กรุ๊ป' เสียชีวิตในวัย 86 ปี

โดย nattachat_c

11 ต.ค. 2567

99 views

ราตัน ทาทา อดีตประธานของ ทาทา กรุ๊ป กลุ่มบริษัทสัญชาติอินเดียระดับโลก ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี ตามแถลงการณ์ของ ทาทา กรุ๊ป เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 ตุลาคม หลังแหล่งข่าวเผยว่า ทาทา เข้ารักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาล ที่นครมุมไบ

นาตาราจัน จันทระเศการัณ ประธานของ ทาทา กรุ๊ป ได้ออกแถลงการณ์ว่า “ถือเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งที่เราต้องบอกลา ราตัน ทาทา ผู้ซึ่งเป็นผู้นำที่ไม่เหมือนใคร เป็นผู้มีคุโณปการอย่างมาก ไม่เพียงแต่หล่อหลอมกลุ่มทาทาขึ้นมา แต่ยังมีส่วนช่วยถักทอประเทศชาติของเราอีกด้วย”

บรรดานักธุรกิจ และนักการเมืองคนดังของอินเดีย ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ ทาทา


นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวถึง ทาทา ว่า เขาเป็นผู้นำธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์ ผู้มีจิตวิญญาณของความกรุณา และเป็นมนุษย์ที่ยอดเยี่ยม และเป็นผู้นำที่มั่นคงให้กับหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงที่สุดของอินเดีย

ทั้งนี้ ทาทาสำเร็จการศึกษาในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา จากนั้น เขาเดินทางกลับประเทศอินเดีย และเริ่มทำงานใน ทาทา กรุ๊ป ในปี 1962 ที่ทวดของเขาเป็นคนก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน เขาทำงานให้กับหลายบริษัทใน ทาทา กรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็น ทาทา มอเตอร์ส รวมถึง ทาทา สตรีล

ต่อมา ในปี 1991 เขาขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานของ ทาทา กรุ๊ป ต่อจากลุงของเขาที่อำลาตำแหน่ง ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่อินเดียมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ ที่เปิดเศรษฐกิจสู่โลก และเริ่มต้นยุคแห่งการเติบโตอย่างรวดเร็ว


ทาทา ก่อตั้งบริษัทหลายแห่งในกลุ่ม ทาทา กรุ๊ป และได้ขยายธุรกิจออกไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ บริษัท คอร์รัส ผู้ผลิตเหล็กสัญชาติเนเธอร์แลนด์ในปี 2007 ซึ่งเป็นการที่บริษัทอินเดียเทกโอเวอร์บริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดในเวลานั้น และบริษัท ทาทา มอเตอร์ส เข้าซื้อกิจการของรถยนต์ จากัวร์ และ  แลนด์ โรเวอร์  รถหรูสัญชาติอังกฤษ มาจากบริษัทฟอร์ดในปี 2008 ในมูลค่าสูงถึง 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

คุณอาจสนใจ

Related News