ต่างประเทศ

เปิดประชุมอาเซียนซัมมิต ที่ลาว - ไทยชูความยั่งยืนเพื่อการกินดีอยู่ดีของชาวอาเซียน 700 ล้านคน

โดย nattachat_c

10 ต.ค. 2567

20 views

ผู้นำประเทศภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ร่วมหารือกันใน 'การประชุมอาเซียนซัมมิต' ที่นครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว เมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างชุมชนและการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ท่ามกลางการเมืองโลกที่ผันผวน

โดย นายกรัฐมนตรี โสเน็กไซ สีพันดอน แห่ง สปป.ลาว ในฐานะเจ้าภาพการประชุม กล่าวในการเปิดการประชุมเมื่อวันพุธว่า "การประชุมครั้งนี้ จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น และมีศักยภาพมากขึ้นในการรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ในอนาคตท่ามกลางสภาพอากาศทางภูมิรัฐศาสตร์ และภูมิเศรษฐกิจที่ผันผวนซับซ้อน"

ผู้นำและหัวหน้ารัฐจาก 11 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ จัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ซึ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้ โดยมี ติมอร์-เลสเต เข้าร่วมในฐานะแขกพิเศษของอาเซียน

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ มากมาย ในระหว่างการประชุม รวมทั้งข้อเสนอหารือเกี่ยวกับวิกฤติการเมืองของเมียนมา ข้อพิพาททะเลจีนใต้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความขัดแย้งในภูมิภาคด้วย

โดยในส่วนของ นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ของไทย ได้เสนอวิสัยทัศน์บนเวทีอาเซียน 3 ประเด็น เน้นความยั่งยืนของสมาชิกอาเซียน - ความมั่นคงของมนุษย์ - การบูรณาการร่วมกันระดับภูมิภาค เพื่อเชื่อมโยงประเทศอาเซียนที่แข็งแรงระหว่างกัน นำไปสู่การกินดีอยู่ดีของประชากรกว่า 700 ล้านคนในภูมิภาค โดยได้ย้ำถึงความจำเป็นที่อาเซียนต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างชาติสมาชิก ในการแก้ไขปัญหาของประชาชน และส่งเสริมการกินดีอยู่ดีของประชาชนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News