ต่างประเทศ

'อิสราเอล' อ้างสังหาร ผบ.เฮซบอลเลาะห์ ได้สำเร็จ - 'อิหร่าน' ลั่นพร้อมทำสงคราม

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2567

1.1K views

กองทัพอิสราเอล แถลงว่า ได้สังหาร 'ซูฮาอิล ฮุสเซน ฮุสเซนี' ผู้บัญชาการกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ในปฏิบัติการโจมตีกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 2024 ที่ผ่านมา

โดย กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ฮุสเซนี มีบทบาทสำคัญในการขนส่งอาวุธระหว่างอิหร่านกับเฮซบอลเลาะห์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ฮุสเซนี เป็นผู้ประสานงานไปยังเลบานอน และซีเรีย เพื่อดำเนินการโจมตีอิสราเอล ที่สำคัญยังเป็นสมาชิกสภาญิฮาด สภาผู้นำทหารระดับสูงของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศอย่างน้อย 10 ครั้ง และระเบิดรุนแรงหลายครั้งในย่านดาฮิเอห์ ฐานตั้งมั่นของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เพื่อเป็นการตอบโต้ หลังจากที่ก่อนหน้านั้น กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดโจมตีชานเมืองเทลอาวีฟ ราว 190 ลูก

ขณะเดียวกัน ทางด้าน อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านไม่ได้ต้องการความตึงเครียด และสงคราม แต่อิหร่านพร้อมแล้ว หากอิสราเอลต้องการ 'ทดสอบเจตจำนงของเรา'

กระนั้น เขาระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานของอิหร่านใด ๆ ถูกโจมตีจากอิสราเอล อิหร่านก็จะตอบโต้อย่างรุนแรง ทั้งนี้ อิหร่านโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยขีปนาวุธหลายชุด ทำให้อิสราเอลประกาศลั่นว่า จะตอบโต้อย่างสาสม

อารักชี กล่าวว่า “นโยบายของเราไม่ใช่การทำสงคราม และความตึงเครียดต่อเนื่อง  แม้ว่าเราจะพร้อมสำหรับเรื่องนี้”

คุณอาจสนใจ

Related News