ต่างประเทศ

2 นักวิทย์อเมริกัน คว้าโนเบลสาขาการแพทย์ จากการค้นพบ 'ไมโครอาร์เอ็นเอ'

โดย nattachat_c

8 ต.ค. 2567

102 views

ณะกรรมการรางวัลโนเบลได้มอบรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ประจำปี 2024 ให้แก่ 'ดร.วิกเตอร์ อัมโบรส - ดร.แกรี รัฟกัน' 2 นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน จากผลงานการค้นพบ ไมโครอาร์เอ็นเอ (microRNA )และพบบทบาทสำคัญของมันในการเติบโต และดำเนินชีวิตของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์

ผู้คว้ารางวัลทั้ง 2 คน ค้นพบโมเลกุล RNA ขนาดเล็กชนิดใหม่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการควบคุมยีน “การค้นพบครั้งใหญ่นี้ ช่วยอธิบายว่า เซลล์พัฒนาไปเป็นเซลล์ชนิดต่าง ๆ เช่น เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท ได้อย่างไร ทั้งที่แต่ละเซลล์มีชุดของยีน และชุดคำสั่ง เพื่อการเติบโต และใช้ชีวิตแบบเดียวกัน”

ดร.อัมโบรส เป็นศาสตราจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยแห่งแมสซาชูเสตส์  ขณะที่ ดร.รัฟกัน เป็นศาสตราจารย์ด้านพันธุกรรมศาสตร์ที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ทั้งนี้ สถาบันคาโรลินสกา ของสวีเดน จะเป็นผู้เลือกผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสรีรศาสตร์ หรือสาขาการแพทย์ ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 11 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 35.5 ล้านบาท) กรณีมีผู้ได้ชนะหลายคน เงินรางวัลก็จะถูกหารเท่า ๆ กัน

ทุกปี รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์จะได้รับการประกาศเป็นสาขาแรก ของฤดูการประกาศรางวัลโนเบลในแต่ละปีเสมอ โดยในวันอังคารนี้ (8 ต.ค.) จะถึงคิวโนเบลสาขาฟิสิกส์ ตามด้วยสาขาเคมีในวันพุธ สาขาวรรณกรรมในวันพฤหัสบดี และสาขาสันติภาพที่ได้รับการจับตามมองมากที่สุดในวันศุกร์ ก่อนจะปิดท้ายด้วยรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ ในวันที่ 14 ต..ค 2024

คุณอาจสนใจ