ต่างประเทศ

'อิหร่าน' จัดพิธีรำลึก 1 ปี 7 ตุลาคม ฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล แสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์

โดย nattachat_c

8 ต.ค. 2567

168 views

'อิหร่าน' จัดพิธีรำลึก 1 ปี เหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2023 เพื่อแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ก่อนที่อิสราเอลจะเปิดฉากถล่มฉนวนกาซาตอบโต้อย่างรุนแรง และยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้

โมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบาฟ ประธานรัฐสภาอิหร่าน กล่าวระหว่างพิธีว่า “อิสราเอลถูกล้อมรอบด้วยแนวร่วมต่อต้าน” และเรียกร้องให้พันธมิตรของสหรัฐฯ และนาโต้ออกมากล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับอิสราเอล

อิหร่านซึ่งกำลังเผชิญความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับอิสราเอล ผ่านกองกำลัง และกลุ่มต่าง ๆ ที่อิหร่านสนับสนุน กล่าวว่า อิหร่านกำลังยืนยันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์

เมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา ชาวอิสราเอลได้เฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปี การโจมตีของกลุ่มฮามาส ที่ก่อให้เกิดสงครามซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงทั่วโลก และเสี่ยงที่จะจุดชนวนความขัดแย้งที่กว้างขวางขึ้นมากในตะวันออกกลาง

เมื่อปีที่แล้ว เมื่อเวลาประมาณ 06:29 น. ตามเวลาท้องถิ่นในอิสราเอลของวันที่ 7 ตุลาคม กลุ่มฮามาสได้ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอลในช่วงเริ่มต้นการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และพุ่งข้ามชายแดน และโจมตีเมืองต่าง ๆ ตามข้อมูลของอิสราเอล อิสราเอลสังหารผู้คนไปราว 1,200 ราย และจับตัวประกันไปราว 250 ราย ในฉนวนกาซา

อิสราเอลได้ตอบโต้ทันทีด้วยการเปิดฉากโจมตีในฉนวนกาซา ซึ่งทำลายล้างดินแดนที่ประชากรหนาแน่นแห่งนี้ สังหารผู้คนไปเกือบ 42,000 ราย ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ และทำให้ประชากรเกือบ 2.3 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

คุณอาจสนใจ

Related News