ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มหนัก เลบานอน-ฉนวนกาซา ก่อนครบ 1 ปี การโจมตีฮามาส

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

303 views

อิสราเอลเปิดถล่มหนัก เลบานอน-กาซา ขณะกองทัพประกาศเตรียมพร้อมเต็มอัตราศึกก่อนถึงวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ฮามาสบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว ทั้งเตรียมพร้อมเอาคืนการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อเร็วๆ นี้


พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า  กองทัพเตรียมพร้อมและระดมกำลังรบเพิ่มก่อนถึงวันครบรอบ 1 ปีการบุกโจมตีของฮามาสในวันจันทร์ 7 ต.ค.  ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,205 คนในอิสราเอล ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน นอกจากนั้นฮามาสยังจับตัวประกันราว 250 คนไปคุมขังในกาซา และผ่านมาหนึ่งปี สงครามการแก้แค้นของอิสราเอลในกาซายังคงดำเนินอยู่ และอิสราเอลยังได้ขยายเป้าหมายการโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน


และกองทัพอิสราเอลยัง ระบุว่า การสังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ราว 440 คนจากปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินและการโจมตีทางอากาศนับจากวันจันทร์ที่ 29 ก.ย.  กองทัพได้เริ่มบุกภาคพื้นดินเข้าสู่เลบานอน โดยมีเป้าหมายเพื่อนำชาวอิสราเอลกลับคืนถิ่นฐานบริเวณชายแดนด้านเหนือติดกับเลบานอนอย่างปลอดภัย หลังจากจำเป็นต้องทิ้งพื้นที่นี้ไปเกือบปี เพราะบริเวณดังกล่าวถูกฮิซบอลเลาะห์ระดมโจมตีด้วยจรวดอย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อกของอิสราเอล ประกาศว่า อิหร่านเป็น “ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง” หลังจากเตหะรานที่ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธทั่วตะวันออกกลาง ยิงขีปนาวุธราว 200 ลูกโจมตีอิสราเอล เพื่อล้างแค้นอิสราเอลที่สังหารผู้นำระดับสูงหลายคนของฮิซบอลเลาะห์และฮามาส


และการโจมตีดังกล่าวทำให้ชาวปาเลสไตน์ในเขตยึดครองเวสต์แบงก์เสียชีวิต 1 คน และฐานทัพอากาศอิสราเอลแห่งหนึ่งเสียหาย  


ด้านกองทัพอิสราเอล แถลงการว่า ได้ทำการโจมตีคลังอาวุธและโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนด้วย  ซึ่งข้อมูลจากทางการเลบานอนระบุว่า การโจมตีฮิซบอลเลาะห์ของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,110 คนทั่วเลบานอนตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News