ต่างประเทศ

ต่างชาติเร่งอพยพพลเมืองหนีไฟสงครามใน 'เลบานอน' หลัง 'อิสราเอล' ถล่มหนัก

โดย nattachat_c

11 ชั่วโมงที่แล้ว

126 views

ชาวต่างชาติจากทั้ง ยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง ต่างพากันอพยพหนีออกจากเลบานอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2024 เนื่องจากอิสราเอลเพิ่มการรุกทางบก และโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งรวมถึงในกรุงเบรุตด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลทั่วโลกเรียกร้องให้พลเมืองของตนอพยพออกไป โดยบางประเทศได้อพยพทางอากาศ ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ หลายร้อยคนขึ้นเรือข้ามฟาก หรือเรือขนาดเล็กที่แออัด


ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้เรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองต่าง ๆ กว่า 20 เมือง ทางตอนใต้ของเลบานอน

กรีซได้ส่งเครื่องบินอพยพคนออกจากกรุงเบรุต ไปยังสนามบิน ลาร์นากา ในไซปรัส ซึ่งอยู่ห่างจากเลบานอน ไปทางตะวันตกประมาณ 200 กิโลเมตร จากนั้น จึงเดินทางต่อไปยังกรุงเอเธนส์ ซึ่งชาวกรีก 22 คน ลงจากเครื่องบิน โดยผู้โดยสารบนเครื่องบินหลายคน รวมทั้งผู้ที่หลบหนีด้วยวิธีอื่น ต่างพูดถึงความโกลาหล และความหวาดกลัวที่เพิ่มมากขึ้นอันเกิดจากการโจมตีในสัปดาห์นี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้นำระดับสูงของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ไปจำนวนมาก

ทางด้าน ฟิราสส์ อาบิอัด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คน นับตั้งแต่การโจมตีของอิสราเอลในเลบานอน เริ่มต้นขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงเด็ก 127 คน ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้แยกแยะระหว่างพลเรือน และนักรบของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์

โดยเมื่อวานนี้ พบว่า มีผู้โดยสารจำนวนมากรอคิวอยู่ภายใน สนามบินนานาชาติ ราฟิก ฮารีรี ในกรุงเบรุต โดยหลายคนต่างรีบเร่งเดินทางออกจากประเทศ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ชาติตะวันตกได้ร่างแผนฉุกเฉิน เพื่ออพยพพลเมืองออกจากเลบานอน หลังจากที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของเลบานอน ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก ประกอบกับอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News