ต่างประเทศ

อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในเยเมน ถล่มฮูตีต่อจากเฮซบอลเลาะห์

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

265 views

สถานการณ์การสู้รบลุกลามหนักในตะวันออกกลาง ล่าสุด อิสราเอลได้ส่งเครื่องบินหลายสิบลำโจมตีทางอากาศในเยเมน มุ่งโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มมฮูตี และท่าเรือ ซึ่งอิสราเอลอ้างว่าใช้นำเข้าน้ำมัน และอาวุธจากอิหร่าน

กองกำลังป้องกันอิสราเอล ได้เปิดปฏิบัติการถล่มทางอากาศขนาดใหญ่ โดยส่งเครื่องบินของกองทัพหลายสิบลำ รวมถึงเครื่องบินขับไล่, เครื่องบินเติมน้ำมัน และเครื่องบินสอดแนม ไปโจมตีเป้าหมายทางทหารของกลุ่มฮูตีหลายจุด ในเมืองราส อิสซา และโฮเดดาห์ ของเยเมน

นอกจากนั้น ยังเปิดฉากถล่มโรงไฟฟ้าหลายแห่ง กับท่าเรือที่ใช้สำหรับนำเข้าน้ำมัน และอาวุธ จากอิหร่าน เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮูตีเมื่อไม่นานมานี้ โดยอิสราเอลไม่ได้ระบุว่า เป็นเมื่อใด แต่กลุ่มฮูตีอ้างว่าพวกเขายิงมิสไซล์เข้าใส่ภาคกลางของอิสราเอล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  

ด้านกลุ่มฮูตี ออกแถลงการณ์ระบุว่า การสนับสนุนในแนวหน้าของฮูตีจะไม่หยุดลง และการโจมตีของพวกเขาต่อรัฐบาลไซออนิสต์ (อิสราเอล) จะไม่หยุดลง

ทั้งนี้ ปฏิบัติการในเยเมนของอิสราเอลเกิดขึ้นในขณะที่ อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในเลบานอนมากขึ้นในวันอาทิตย์ รวมถึงที่เขตเดฮิเอห์ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ และเขตเดียวกับที่ ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์ ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา



คุณอาจสนใจ