ต่างประเทศ

เหยื่อ 'น้ำท่วม - ดินถล่ม' ในเนปาลพุ่ง 151 ศพ หลังฝนถล่มมาราธอนนานหลายวัน

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

2.3K views

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม และดินถล่ม ในประเทศเนปาล เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 151 ศพแล้ว เมื่อวานนี้  หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง 3 วัน ติดต่อกัน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 รายทั่วประเทศ และมีผู้สูญหายอีก 56 คน

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงในภูมิภาคหุบเขากาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงของประเทศ  และเป็นที่อยู่ของประชาชนกว่า 4 ล้านคน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมหลายพันหลัง ประชาชนต้องกระโดดจากหลังคาบ้านหลังหนึ่งไปอีกหลังหนึ่ง เพื่อหนี้น้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ, อาสาสมัคร และทหารกว่า 10,000 นาย ถูกส่งไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัย ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยใช้เรือยาง และเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งจนถึงตอนนี้ พวกเขาช่วยเหลือประชาชนได้แล้วประมาณ 3,600 ราย

ทั้งนี้ หน่วยงานสภาพอากาศของเนปาลพยากรณ์ว่า ฝนจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันอังคารที่ 1 ต.ค. แต่ฝนเริ่มเบาลงในบางพื้นที่แล้วในวันอาทิตย์    

กระนั้น อย่างไรก็ดี เหตุน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม หลายจุด ในประเทศแถบภูเขาหิมาลัยแห่งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดย 35 ศพ ถูกพบอยู่ภายในยานพาหนะหลายคันที่ถูกดินโคลนกลบฝัง หลังเกิดดินถล่มหลายจุดที่ทางหลวงปริถวี ใกล้กรุงกาฐมาณฑุ และยังพบผู้เสียชีวิต 5 ศพ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์กับเด็กหญิงวัย 4 ขวบ หลังจากบ้านของพวกเธอในเมืองภักตปุระ ทางตะวันออกของกรุงกาฐมาณฑุ เผชิญดินถล่มจนพังลงมา ส่วนอีก 2 ศพ ถูกนำออกจากรถบัสที่ถูกดินถล่มกลบฝังที่เมืองธาดิง ทางตะวันตกของเมืองหลวงได้แล้ว แต่รายงานเบื้องต้นระบุว่า บนรถคันนี้มีคนอยู่ทั้งหมด 12 คน

นอกจากนั้น ยังเกิดดินถล่มที่ศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลของสมาคมฟุตบอลเนปาล ในเมืองมักวานปุระ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงกาฐมาณฑุ ทำให้มีนักฟุตบอลเสียชีวิต 6 ศพ ขณะที่ผู้เคราะห์ร้าย 4 คน ถูกพัดไปกับกระแสน้ำในแม่น้ำนัคคู ทางใต้ของหุบเขากาฐมาณฑุ จนถึงตอนนี้ ยังหาตัวไม่พบ

คุณอาจสนใจ

Related News