ต่างประเทศ

'พายุซอมบี้' ถล่มเม็กซิโกทั้งสัปดาห์ เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ ทั้งเมืองจมบาดาล

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

87 views

ประชาชนในเม็กซิโกตะวันตกเฉียงใต้อพยพออกจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจาก 'เฮอริเคน จอห์น' ที่พัดถล่มชายฝั่งแปซิฟิกนานถึง 1 สัปดาห์  ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่ม คร่าชีวิตผู้คนไป 22 ราย

โดย เมืองเกร์เรโร เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด และเป็นหนึ่งในรัฐที่ยากจนที่สุดของเม็กซิโก มีผู้เสียชีวิต 18 ราย โดยส่วนใหญ่เกิดจากโคลนถล่มทับบ้านเรือน ส่วนทางตอนใต้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย ในเมืองโออาซากา และเด็กชายเสียชีวิตในแม่น้ำทางตอนเหนือในรัฐมิโชอากัง

ทั้งนี้ เฮอริเคนจอห์น ทวีกำลังขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพายุเฮอริเคนลูกใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. ก่อนจะพัดถล่มเมืองเกร์เรโร หลังจากนั้นพายุก็สลายตัวลง แต่กลับสะสมกำลัง และ ก่อตัวขึ้นเป็นเฮอริเคนใหม่อีกครั้ง บริเวณนอกชายฝั่ง และพัดถล่มเฉียดชายฝั่งไปทางเหนือตลอดทั้งสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม ซึ่งปรากฏการณ์นี้ทำให้นักวิชาการเรียกเฮอร์ริเคนจอห์นว่า "พายุซอบบี้" ที่ไม่ตาย

อย่างไรก็ตาม เฮอริเคนจอห์นเริ่มสลายตัวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และไม่มีกำลัง กำลังเคลื่อนตัวแล้วอีกต่อไป แต่กระนั้นเศษของพายุก็ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก

เอเวลิน ซัลกาโด ผู้ว่าการรัฐเกร์เรโร กล่าวว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองตากอากาศสำคัญอย่าง เมืองอากาปุลโก กำลังดำเนินการกู้ภัยด้วยเรือ เจ็ตสกี และเฮลิคอปเตอร์ ส่วนประชาชนต้องลุยน้ำท่วมถนนสูงถึงเอว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 'เฮอริเคน โอติส' พัดถล่มพื้นที่นี้ ด้วยความรุนแรงระดับ 5 ซึ่งทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็วในบริเวณนอกชายฝั่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย และเกิดความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์ แต่เมื่อวัดระดับน้ำฝนพบว่า ฝนที่เกิดจากเฮอร์ริเคนจอห์นนั้น มีปริมาณมากกว่า เฮอริเคน โอติส เกือบสามเท่าทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News