ต่างประเทศ

จีนใช้รถไฟสินค้าห่วงโซ่ความเย็น 'อุรุมชี-กรุงเทพฯ' ขบวนแรก ส่งองุ่นสดมาถึงไทย

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2567

158 views

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า  รถไฟสินค้าห่วงโซ่ความเย็น ซึ่งบรรทุกองุ่นสดจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนจำนวน 463.5 ตัน เริ่มออกเดินทางจากด่านบกนานาชาติอุรุมชี เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา  และเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่มีการส่งออกองุ่นสดของซินเจียงไปยังต่างประเทศ ผ่านการขนส่งด้วยรถไฟสินค้าห่วงโซ่ความเย็น ซึ่งเป็นช่องทางโลจิสติกส์ใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงของซินเจียง ในการเข้าถึงกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โดยสำนักงานศุลกากรของจีนได้ให้บริการพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว โดยส่งเสริม "การลงนามในระบบคลาวด์" ในขั้นตอนการตรวจพืชผักและรับใบรับรองด้านสุขอนามัย ตลอดจนจัดตั้งช่องทางด่วนสำหรับการตรวจสอบผักสดและผลไม้ท้องถิ่น รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารที่เน่าเสียง่าย เพื่อรับรองคุณภาพขององุ่นและบริการที่เกี่ยวข้อง  


ทางด้าน โจวข่าย ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท  “ซินเจียง จิ่วติ่ง อะกริคัลเจอร์รัล เดเวลอปเมนต์ อินเวสเมนต์ กรุ๊ป”  จำกัด  เปิดเผยว่าที่ผ่านมาในอดีต องุ่นสดของซินเจียงส่วนใหญ่จะมีการส่งออกไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านการขนส่งทางถนนเป็นล็อตเล็กๆ หลายๆ ล็อต และมักจะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศและสภาพถนน ทั้งยังมีค่าขนส่งที่สูงและใช้เวลานาน แต่ในปัจจุบันสามารถส่งออกองุ่นได้มากขึ้นในคราวเดียว ผ่านรถไฟสินค้าห่วงโซ่ความเย็น จึงส่งได้ในปริมาณมากขึ้นและมีต้นทุนต่ำลง ทั้งยังส่งองุ่นเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ไวขึ้น


โดยรถไฟขบวนดังกล่าวจะนำผลไม้เมืองร้อน อาทิ กล้วยและทุเรียนจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับมาด้วยในขากลับ   ทั้งนี้  ซินเจียงเป็นแหล่งเพาะปลูกพืชวงศ์แตงที่มีชื่อเสียง เนื่องจากอุณหภูมิระหว่างกลางวันและกลางคืนนั้นแตกต่างกันอย่างมาก ทั้งยังมีแสงแดดเพียงพอ และยังเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่มีรสหวานและมีคุณภาพสูง อาทิ แอปริคอต พีช องุ่น พลัม และแอปเปิล ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณอาจสนใจ