ต่างประเทศ

จับตาเฮอร์ริเคนเฮเลน พัดถล่มเม็กซิโก จ่อถล่มฟลอริดาวันนี้

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

107 views

พายุโซนร้อนเฮเลน พัดพาฝนตกหนักและลมแรงมายังชายฝั่งทะเลแคริบเบียนของเม็กซิโกเมื่อวานนี้ โดยพายุได้เพิ่มกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 ในช่วงบ่ายของวัน

กรมอุตุนิยมวิทยาเม็กซิโกรายงานว่าเฮเลน ทำให้เกิดฝนตกหนักระหว่าง 150-250 มม. ในรัฐกินตานาโร คาดว่าเฮเลนจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือจนถึงคิวบา และรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ และจะเพิ่มกำลังขึ้นเป็นระดับ 3 ในวันพฤหัสบดี  26 ก.ย.  

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนประจำปีของรัฐฟลอริดา เกิดบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้นเนื่องจากภาวะโลกร้อน

ส่วนที่สหรัฐฯ นั้นคาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งฟลอริดาในวันนี้ จะทำให้เกิดคลื่นพายุหนุนซัดฝั่งหรือ สตอร์มเสิร์จรุนแรง, ลมกระโชก และน้ำท่วม ในหลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดา และภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) พยากรณ์ว่า พายุเฮเลนจะเคลื่อนตัวผ่านชายฝั่งของรัฐยูกาตัง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า และจะเล่นงานรัฐฟลอริดาในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนายรอน เดซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินในเกือบทุกเขตทั่วรัฐแล้ว

ล่าสุด ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานบริหารบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติ (NOAA) ชี้ว่า ความเร็วลมสูงสุดของพายุเฮเลนเพิ่มขึ้นเกือบถึง 130 กม./ชม. แล้ว โดย ณ เวลา 12.00น. ตามเวลามาตรฐานสากล พายุลูกนี้อยู่ทางตะวันออกของรัฐกวินตานารู ประเทศเม็กซิโก และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ

คุณอาจสนใจ

Related News