ต่างประเทศ

จีนทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปในแปซิฟิก ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

141 views

จีนทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีป หรือ ICBM พร้อมติดหัวรบจำลอง ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธชนิดนี้ครั้งแรกในรอบกว่า 4 ทศวรรษ

กระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า “ขีปนาวุธตกลงในพื้นที่ทางทะเลที่กำหนดไว้” และว่า “การทดสอบยิง เป็นการฝึกซ้อมประจำปีตามแผนการปกติ เป็นไปตามกฎหมายและแนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศ และไม่ได้เล็งเป้าไปที่ประเทศหรือเป้าหมายใดโดยเฉพาะ”

ด้านสื่อซินหัวของจีน รายงานด้วยว่า จีนได้แจ้งให้ประเทศที่เกี่ยวข้องให้รับทราบแล้ว โดยไม่ได้ระบุเส้นทางของขีปนาวุธหรือจุดที่อาวุธชนิดนี้ตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ได้รายงานเพียงว่า การทดสอบครั้งนี้ “เป็นการทดสอบศักยภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์และการฝึกฝนทหารที่มีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้”

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1980 จีนยิงขีปนาวุธ ICBM บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยอ้างข้อมูลจากแผนที่ที่หนังสือพิมพ์จีนเผยแพร่ในช่วงเวลานั้น ซึ่งแสดงให้เห็นพิกัดเป้าหมายบริเวณหมู่เกาะโซโลมอน นาอูรู หมู่เกาะกิลเบิร์ต ตูวาลู ซามัว ฟิจิ และนิวเฮบริดีส์

ขณะเดียวกัน ทางด้านรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ปักกิ่งมีสิทธิอธิปไตยในการดำเนินการดังกล่าว และทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันแล้ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,ทดสอบขีปนาวุธ ,แปซิฟิก

คุณอาจสนใจ