ต่างประเทศ

นาโต้เตรียมแผนรับมือ หากเกิด 'สงครามโลกครั้งที่ 3' จากการบุกของรัสเซีย

โดย thichaphat_d

26 ก.ย. 2567

659 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ หรือ นาโต้ กำลังเตรียมแผนรับมือขึ้นแล้วถ้าหากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ขึ้นกับรัสเซีย ขณะที่กองทัพเยอรมันระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งใหม่ภายในทศวรรษนี้  

พลโทอ เล็กซานเดอร์ โซลฟรังค์ หัวหน้ากองบัญชาการด้านโลจิสติกส์ของนาโต้ ยืนยันเมื่อสัปดาห์นี้ว่านาโต้ กำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่ามีศักยภาพในการปฏิบัติการเพื่ออพยพทหารที่บาดเจ็บจำนวนมากจากแนวหน้า โดยเขาบอกว่า สงครามที่อาจจะเกิดขึ้นนี้มีความแตกต่าง จากสถานการณ์ในอัฟกานิสถานและอิรัก สงครามเต็มรูปแบบกับรัสเซียอาจทำให้นาโต้สูญเสียทหารจำนวนมากในสนามรบขนาดใหญ่

ยิ่งไปกว่านั้น กองทัพอากาศรัสเซียและคลังจรวดและขีปนาวุธที่อวดอ้างนั้น หมายความว่าการอพยพทางการแพทย์โดยเครื่องบินมีความเสี่ยงมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้ทหารของนาโต้ต้องใช้ "รถไฟโรงพยาบาล" เพื่ออพยพทหารที่บาดเจ็บจำนวนมากออกจากสมรภูมิ

เขากล่าวว่า “ความท้าทายอยู่ที่การต้องให้การดูแลที่มีคุณภาพสูงแก่ผู้บาดเจ็บจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด”

คำเตือนของโซลฟรังค์เกิดขึ้นในขณะที่กองทัพเยอรมัน คาดการณ์ว่ารัสเซียอาจจะ สามารถเปิดฉากโจมตีประเทศสมาชิกนาโต้ได้เร็วที่สุดในปี 2029

ทั้งนี้ โซลฟรังค์ เป็นผู้บริหารหน่วยบัญชาการสนับสนุนและสนับสนุนร่วม (JSEC) ของนาโต้ ซึ่งมีหน้าที่ประสานงานการเคลื่อนย้ายทหารและรถถังอย่างรวดเร็วทั่วทั้งยุโรป รวมถึงการเตรียมการด้านโลจิสติกส์ เช่น การเก็บอาวุธที่ปีกตะวันออกของนาโต้

ทั้งนี้ นับแต่ตั้งแต่ที่วลาดิมีร์ ปูติน ส่งทหารของเขาข้ามพรมแดนกับยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตะวันตกก็ตกต่ำลงสู่ระดับต่ำสุดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในช่วงสงครามเย็น

คุณอาจสนใจ