ต่างประเทศ

สวนสัตว์ฟินแลนด์ส่งคืนแพนด้ากลับจีน บ่นขาดทุน แบกค่าเลี้ยงไม่ไหว

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2567

370 views

ฟินแลนด์จะส่งแพนด้ายักษ์ 2 ตัวกลับจีนในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมกว่า 8 ปี เนื่องจากสวนสัตว์ที่แพนด้าอาศัยอยู่ไม่มีเงินจ่ายค่าเลี้ยงดูพวกมันอีกต่อไป


ประธานคณะกรรมการสวนสัตว์กล่าวระบุว่า แพนด้าทั้งสองตัวซึ่งมีชื่อว่า "ลูมี" และ "ไพรี่" ถูกนำมายังฟินแลนด์ในเดือนมกราคม 2561  หลังจากที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเดินทางไปเยือนประเทศนอร์ดิกและลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการปกป้องสัตว์เหล่านี้


ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศในปี 2492 สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ส่งแพนด้าไปยังสวนสัตว์ต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ระหว่างประเทศ


สวนสัตว์ดังกล่าวซึ่งดำเนินงานโดยเอกชนได้ลงทุนไปกว่า 8 ล้านยูโร (ราว 300 ล้านบาท)   ในการสร้างที่เลี้ยงดูให้กับเจ้าแพนด้าคู่นี้ และต้องเเจอกับค่าใช้จ่ายประจำปีราว 1.5 ล้านยูโร (ราว 55 ล้านบาท) สำหรับการดูแลพวกมัน  ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมการอนุรักษ์ที่จ่ายให้กับจีนด้วย


สวนสัตว์หวังว่าแพนด้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่ฟินแลนด์ตอนกลาง แต่เมื่อปีที่แล้วสวนสัตว์กลับกล่าวว่ากลับก่อหนี้มหาศาลเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด ทำให้การเดินทางถูกจำกัด  ทำให้รายได้ลดลง อีกทั้งสวนสัตว์กล่าวว่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น


การที่สวนสัตว์ส่งแพนด้ากลับมาเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของสวนสัตว์ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลฟินแลนด์และไม่ควรส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแต่อย่างใด  

คุณอาจสนใจ

Related News