ต่างประเทศ

แบงก์ชาติจีนอัดยาแรง ประกาศหลายมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2567

133 views

นายปัน กงเชิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้ประกาศมาตรการต่างๆ จำนวนมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซาจากวิกฤตหนี้สินในภาคอสังหาริมทรัพย์ แรงกดดันจากภาวะเงินฝืดที่ต่อเนื่อง และอัตราการว่างงานสูงในหมู่คนวัยหนุ่มสาวชาวจีน


ในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า นายปันกล่าวว่า จีนจะลดอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่อง ในเร็วๆ นี้ และจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย รวมถึงลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ของตลาดลง ซึ่งการดำเนินนโยบายดังกล่าวจะช่วยอัดฉีดเงินจำนวนราว 1 ล้านล้านหยวน หรือราว 4.67 ล้านล้านบาท เพื่อให้เกิดสภาพคล่องระยะยาวให้กับตลาดการเงินของจีน


นอกจากนั้นแล้ว ทางการจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านที่มีอยู่ อีกทั้งจะแนะนำให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่มีอยู่ให้ใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่ออกใหม่


การตัดสินใจของธนาคารกลางจีนจะเป็นผลดีกับราว 50 ล้านครัวเรือนและชาวจีน 150 ล้านคน และจะช่วยลดการชำระดอกเบี้ยของภาคครัวเรือนเฉลี่ยปีละ 150,000 ล้านหยวน  


ทั้งนี้ จีนยังคงไม่สามารถฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้มากอย่างที่คาดหวังไว้ และรัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ 5% ในปี 2024 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเหมือนเป็นการมองโลกในแง่ดีเมื่อพิจารณาจากอุปสรรคต่างๆ ที่จีนกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

คุณอาจสนใจ