ต่างประเทศ

ออสเตรเลียฟ้องซูเปอร์มาร์เก็ต 2 รายใหญ่ ทำโปรโมชั่นหลอก "ลดราคาสินค้า"

โดย passamon_a

24 ก.ย. 2567

961 views

ไปชมเคสหายาก เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลผู้บริโภคของออสเตรเลีย กำลังฟ้องร้องเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตสองแห่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยกล่าวหาว่าเครือข่ายดังกล่าวทำโปรโมชั่นปลอม อ้างว่าลดราคา แต่จริง ๆ ไม่ได้ลดเลย  


โดย คณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคของออสเตรเลีย (เอซีซีซี) กล่าวหาว่า โคลส์ และ วูลเวิร์ธส์ ได้ฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยการแอบขึ้นราคาสินค้าชั่วคราว ก่อนที่จะลดราคาให้เท่ากับราคาเดิม หรือไม่ก็ลดราคาลงมาแต่ปรากฏว่าสูงกว่าราคาเดิมด้วยซ้ำ  


ในช่วงปีที่ผ่านมา ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ทั้งสองแห่งมีส่วนแบ่งการตลาด คิดเป็นสองในสามของประเทศ และถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องการกำหนดราคาสูงเกินควรและการปฏิบัติที่ขัดต่อกฎหมายการแข่งขันที่เป็นธรรม


นายกรัฐมนตรี แอนโธนี อัลบาเนซี แห่งออสเตรเลีย กล่าวว่า หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริง พฤติกรรมที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง นี่ไม่ใช่จิตวิญญาณของออสเตรเลีย ลูกค้าไม่สมควรได้รับการปฏิบัติเหมือนคนโง่


ส่วน นาง จีนา แคสส์-ก็อตต์ลิบ ประธานเอซีซีซี กล่าวว่า ทั้งสองบริษัท ทำการตลาดโปรโมชั่น ลดราคา และ ลดราคา มานานหลายปี ซึ่งปัจจุบันผู้ซื้อชาวออสเตรเลียเข้าใจแล้วว่าเป็นการลดราคาสินค้าปกติอย่างต่อเนื่อง แต่ในหลายกรณี ส่วนลดนั้นเป็นเพียงภาพลวงตา


ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีตั้งแต่อาหารสัตว์เลี้ยง แผ่นปิดแผล และน้ำยาบ้วนปาก ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของชาวออสเตรเลียอื่น ๆ โดยประเมินว่าทั้งสองบริษัท ขายสินค้าที่ได้รับผลกระทบไปหลายสิบล้านชิ้น และได้รับรายได้จำนวนมากจากการขายเหล่านั้น


"ผู้บริโภคจำนวนมากพึ่งพาส่วนลดเพื่อช่วยให้มีเงินใช้จ่ายในการซื้อของชำได้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ค่าครองชีพสูงขึ้นเช่นนี้" และว่า เอซีซีซี กำลังพยายามขอให้ศาลกลางของออสเตรเลียลงโทษอย่างหนัก ต่อทั้งสองบริษัท  


คุณอาจสนใจ