ต่างประเทศ

'เลขายูเอ็น' วอนยุติวิกฤตเลบานอน หลังอิสราเอลถล่มยับ

โดย passamon_a

10 ชั่วโมงที่แล้ว

50 views

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความวิตกกังวลกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในเลบานอน และวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่งกับจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตจำนวนมาก


นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของเลขาธิการ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ระบุว่า จากการที่อิสราเอล ได้โจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หลายร้อยแห่งเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคนนั้น นับเป็นวันที่เลบานอนมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ


"ข้อความถึงฝ่ายต่าง ๆ ที่กำลังยิงใส่กันข้ามเส้นสีน้ำเงิน ถึงฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้งครั้งนี้คือ ให้ถอยออกมาจากจุดวิกฤต หยุดการทวีความรุนแรง"  


เขากล่าวว่า สหประชาชาติ มีกลไกในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นด้านความปลอดภัยผ่าน องค์กร ยูนิฟิล UNIFIL ซึ่งกองกำลังชั่วคราวแห่งสหประชาชาติในเลบานอน และในประเด็นทางการเมืองที่กว้างขึ้น ผ่านการทำงานของผู้ประสานงานพิเศษของสหประชาชาติในภูมิภาค ดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว ในขณะนี้ยังไม่มีทางออกทางการทหารที่จะทำให้ใครก็ตามในประเทศใดประเทศหนึ่งปลอดภัยขึ้น


หลังจากเกิดการยิงปะทะกันข้ามพรมแดนครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่เกิดการสู้รบเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว อิสราเอลได้เตือนประชาชนในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง ให้อพยพออกจากพื้นที่ที่อิสราเอลระบุว่าเป็นคลังของกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์


คุณอาจสนใจ

Related News