ต่างประเทศ

'อิสราเอล' ถล่ม 'เลบานอน' อย่างหนัก คนหนีตาย ดับแล้วเกือบ 500 ศพ

โดย passamon_a

10 ชั่วโมงที่แล้ว

254 views

อิสราเอลโจมตีอย่างหนักใส่เลบานอน ในวันจันทร์ สังหารประชาชนไปแล้วเกือบ 500 คน ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ปะทุขึ้น เมื่อปี 2006


ก่อนการโหมโจมตีทางอากาศจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ ทางอิสราเอลได้ประกาศเตือนให้ผู้คนในภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอน อพยพออกจากพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการอพยพย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ที่สุดในเลบานอน ในรอบ 18 ปี โดยประชาชนหลายพันคนต่างพากันหลบหนีออกจากเมืองต่าง ๆ รวมทั้งเมืองท่าซีดอน ทางภาคใต้ของเลบานอน ที่ซึ่งประชาชนต่างมุ่งหน้าไปยังกรุงเบรุต ทำให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนักบนถนนสายต่าง ๆ


กองทัพอิสราเอลประกาศว่า ได้โจมตีใส่เป้าหมายราว 300 จุดในเลบานอน โดยมุ่งไปที่โกดังเก็บอาวุธของกลุ่มเฮซบอลลาห์ และได้ขยายการโจมตีไปบริเวณหุบเขาเบกาแวลลีย์ ทางพรมแดนด้านตะวันออกของเลบานอนติดกับซีเรียด้วย อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีการโจมตีใส่พื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่เช่นกัน


ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตถึง 492 คน เป็นเด็ก 35 คน และบาดเจ็บอีก 1,645 คน


ทางด้านสื่อของอิสราเอลรายงานว่า ประชาชนทางภาคใต้ของเลบานอนได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือให้หลบหนีออกจากบริเวณที่เชื่อว่าเป็นสถานที่เก็บอาวุธของกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้ที่ตัดสินใจอพยพเพราะคำเตือนของอิสราเอลมากน้อยแค่ไหน


ขณะเดียวกัน กลุ่มเฮซบอลลาห์มีแถลงการณ์ว่า ได้ยิงจรวดหลายสิบลูกใส่ค่ายทหารของอิสราเอลในเขตกาลิลี รวมทั้งอาคารของบริษัทอาวุธ ราฟาเอล (Rafael) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองไฮฟาด้วย โดยทางการอิสราเอลได้ส่งสัญญาณเตือนภัยประชาชนทางภาคเหนือจากการโจมตีทางอากาศที่มาจากเลบานอน


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อิสราเอล ,เลบานอน

คุณอาจสนใจ

Related News