ต่างประเทศ

‘เฮซบอลเลาะห์-อิสราเอล’ แลกหมัดโจมตีอย่างต่อเนื่อง หลังอิสราเอลถล่มเลบานอนครั้งใหญ่

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2567

185 views

อิสราเอลและเลบานอนโจมตีตอบโต้กันอย่างดุเดือดแลกกันหมัดต่อหมัด หลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศในทางตอนใต้ของเลบานอนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ได้ใช้จรวดโจมตีเป้าหมายทางทหารในตอนเหนือของอิสราเอล พร้อมทั้งระบุผ่านเทเลแกรมว่า ใช้ขีปนาวุธมากกว่าสิบลูกในการโจมตีฐานทัพอากาศรามัตเดวิด เพื่อตอบโต้อิสราเอลหลังจากที่ได้โจมตีเลบานอนอย่างไม่หยุดยั้ง

การโจมตีที่ฐานทัพอากาศนี้เป็นการโจมตีที่ลึกที่สุดตั้งแต่ความรุนแรงเริ่มขึ้น และยังได้ใช้โดรนโจมตีอิสราเอลในวันเดียวกันอีกด้วย

ขณะที่สื่อของอิสราเอลรายงานว่า มีอาคารจำนวนมากที่ถูกโจมตีโดยตรง หรือได้รับผลกระทบจากเศษซากขีปนาวุธที่ร่วงลงมา หน่วยกู้ภัยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ดูแลกลุ่มคนที่ได้รับการบาดเจ็บเล็กน้อย และในขณะนี้ยังไม่รายงานผู้เสียชีวิต อีกทั้งรัฐบาลอิสราเอลได้สั่งการปิดโรงเรียนและออกมาตรการสั่งห้ามชุมนุมในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศและในพื้นที่ราบสูงโกลาน

มีรายงานว่า เสียงไซเรนดังตลอดทั้งคืน เนื่องจากได้มีจรวดและขีปนาวุธจำนวนมากที่ถูกยิงมาจากเลบานอนและอิรัก อย่างไรก็ดีกองทัพทหารอิสราเอลระบุว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดกั้นขีปนาวุธส่วนมากได้ กองทัพทหารอิสราเอลกล่าวเพิ่มว่า ทางกองทัพได้โจมตีเป้าหมาย 290 แห่ง ซึ่งรวมถึงฐานยิงจรวดมากกว่า 100 ท่อ และจะทำการโจมตีเป้าหมายอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การโจมตีเกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศครั้งที่สุดในรอบปีเมื่อวันที่ 20 กันยายน โดยมีเป้าหมายที่จะจัดการกับผู้บัญชาการของเฮซบอลเลาะห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย ที่บริเวณชานกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน  

คุณอาจสนใจ

Related News