ต่างประเทศ

'เมียนมา' เก็บกวาดบ้านเรือนหลังน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี กระทบ 6 แสนคน

โดย nattachat_c

4 ชั่วโมงที่แล้ว

8 views

ประชาชนในเมืองหลวงของเมียนมา ได้ช่วยกันตักตะกอน และโคลน พร้อมขนย้ายสิ่งของที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมออกจากบ้านเรือนของตน หนึ่งสัปดาห์ให้หลัง หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นยางิ และมรสุม ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ค่อนประเทศ

โดยกลุ่มอาสาสมัครการกุศลยังได้ไปมอบอาหาร และน้ำ ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในกรุงเนปิดอว์

ทั้งนี้ ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 56 ตำบล ในพื้นที่ตอนกลางของเมืองมัณฑะเลย์ มาเกว พะโค และสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี รัฐฉาน กะยาห์ กะเหรี่ยง และมอญ ทางตะวันออก และในเมืองหลวงด้วย

สำนักงานประสานงานกิจการมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ประชาชนประมาณ 631,000 คน อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั่วเมียนมา

พื้นที่น้ำท่วมบางแห่ง รวมทั้งหมู่บ้าน และเขตต่าง ๆ ในกรุงเนปิดอว์ เริ่มเห็นระดับน้ำลดลง แต่พื้นที่อื่น ๆ ในรัฐฉาน และรัฐกะยาห์ ยังคงวิกฤติ

สื่อของรัฐบาลเมียนมารายงานเมื่อวันอังคารว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 226 ราย และมีผู้สูญหาย 77 ราย และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายมากกว่า 259,000 เฮกตาร์ (640,000 เอเคอร์)

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ไม่เคยประสบกับสภาวะน้ำท่วมรุนแรงเช่นนี้มาก่อนในรอบ 50 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News