ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน 'ซูลิก' ขึ้นฝั่งเวียดนาม อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น ทำฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง

โดย nattachat_c

6 ชั่วโมงที่แล้ว

381 views

'พายุโซนร้อนซูลิก' พัดขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางแล้ว เมื่อวานนี้ (19 ก.ย. 67) ช่วงบ่าย ระหว่างจังหวัดกว๋างบิ่ญ-จังหวัดกวางตรี ในเวียดนามตอนกลาง เมื่อเวลา 14.00 น. โดยมีความเร็วลมสูงสุด 74 กม./ชม. โดยพายุได้เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ ด้วยความเร็ว 25 กม./ชม. และเข้าสู่ สปป.ลาว ในเวลา 01.00 น. ของวันศุกร์  โดยอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นเขตร้อน เมื่อเวลา 22.00 น.

ตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี มีรายงานลมแรงในบางส่วนของจังหวัดกวางบิ่ญ และจังหวัดฮาติงห์ ขณะที่ตั้งแต่คืนวันพุธ พื้นที่จังหวัดเถื่อเทียนเว้ และเมืองดานัง มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 310 มม. ในบางพื้นที่


ทางด้าน ไม-วาน-เคียม ผู้อำนวยศูนย์สภาพอากาศของเวียดนาม ระบุว่า อิทธิพลของพายุ ได้ทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคกลางของเวียดนาม ที่ราบสูงตอนกลาง และตอนใต้ของเวียดนาม และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วม และดินถล่ม โดยเฉพาะในเทือกเขาทางตะวันตก  

รายงานข่าว ระบุว่า ในจังหวัดกวางตรี ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีเทาในตอนเที่ยง พร้อมกับน้ำทะเลขึ้น และลมแรง ฝนตกหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่คืนวันพุธ และต่อเนื่องถึงเช้าวันพฤหัสบดี พร้อมมีรายงานว่า เกิดน้ำล้นเขื่อนกั้นน้ำ และน้ำท่วม-ดินถล่ม บางพื้นที่

ในเมืองกว่างบิญ ซึ่งเป็นที่ตั้งของถ้ำเซินด่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระดับน้ำในลำธารและแม่น้ำหลายสายในเขตมินห์ฮวาสูงขึ้นถึง 1 เมตร ทำให้การจราจรของรถยนต์หยุดชะงัก เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อติดป้ายเตือนประชาชน

ทั้งนี้ 'ซูลิก' เป็นพายุลูกที่ 4 ที่พัดเข้าทะเลจีนใต้ในปีนี้ โดพายุลูกก่อนหน้านี้ 'ไค้ฝุ่นยางิ' ได้พัดขึ้นฝั่งที่จังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 กันยายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 298 ราย สูญหาย 35 ราย และมียอดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่าราว 50 ล้านล้านดอง (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

คุณอาจสนใจ

Related News