ต่างประเทศ

กูรูชี้ อุปกรณ์จุดชนวนระเบิดในเพจเจอร์ ขนาดพอดีกับตัวเครื่อง ด้านบริษัทไต้หวันปฏิเสธไม่ได้ผลิต

โดย nattachat_c

17 ชั่วโมงที่แล้ว

166 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างนักวิเคราะห์ ระบุว่า ในทางทฤษฎีแล้ว อุปกรณ์จุดชนวนระเบิดมีขนาดพอดีกับตัว 'เพจเจอร์' หลังจากอุปกรณ์จุดชนวนระเบิดหลายพันเครื่องที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ใช้ระเบิดทั่วเลบานอน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน รวมถึงนักรบของกลุ่มก่อการร้าย และทูตอิหร่าน ประจำกรุงเบรุต

ดร.บาเซิล ฮาลัก รองศาสตราจารย์ด้านอิเล็กทรอนิกส์รักษาความปลอดภัย กล่าวกับรอยเตอร์ส ว่า “หน้าที่ของอุปกรณ์จุดชนวนระเบิดก็คือการสร้างประกายไฟ ขนาดของอุปกรณ์จุดชนวน ระเบิดดังกล่าวอาจมีขนาดระหว่าง 5 ถึง 10 เซนติเมตรเท่านั้น ดังนั้นในทางทฤษฎีแล้ว อุปกรณ์จุดชนวนระเบิดดังกล่าวจึงน่าจะพอดีกับส่วนประกอบนี้”

ทั้งนี้ บริษัท โกลด์ อพอลโล (Gold Apollo) ซึ่งเป็นบริษัทเพจเจอร์ของไต้หวัน กล่าวเมื่อวันพุธว่า โมเดลของอุปกรณ์จุดชนวนระเบิดที่ใช้ในการจุดชนวนระเบิดในเลบานอน ผลิตโดยบริษัท แบค คอนซัลติ้ง (BAC Consulting) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดยทางบริษัทได้อนุญาตให้ บริษัท แบค คอนซัลติ้ง ใช้แบรนด์ของตนกับบริษัทเท่านั้น ดังนั้น ทางโกลด์ อพอลโล จึงไม่ได้มีส่วนร่วมในการผลิตอุปกรณ์ดังกล่าว

โดยทาง โกลด์ อพอลโล ได้แถลงว่า เพจเจอร์ รุ่น AR-924 ที่เกิดระเบิดนั้น ผลิต และจำหน่าย โดยบริษัท แบค

ทางโกลด์ อพอลโลอนุญาตให้ BAC ใช้เครื่องหมายการค้าตราสินค้าของเรา สำหรับการขายผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคเฉพาะ แต่การออกแบบ และการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นดำเนินการโดย BAC ทั้งหมด 



คุณอาจสนใจ

Related News