ต่างประเทศ

แฉสายลับอิสราเอล แอบยัดระเบิดใน 'เพจเจอร์' ในขั้นตอนการผลิต ก่อนจุดชนวนทั่วเลบานอน

โดย nattachat_c

17 ชั่วโมงที่แล้ว

491 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวแฉว่า หน่วยข่าวกรอง 'มอสสาด' ของอิสราเอล ได้ฝังวัตถุระเบิดขนาดเล็กเอาไว้ในเครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุ ที่ผลิตโดยบริษัทไต้หวัน 5,000 เครื่อง ซึ่งสั่งซื้อโดยกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนหลายเดือน ก่อนเกิดเหตุระเบิดทั่วเลบานอน เมื่อวันอังคาร

แหล่งข่าวระบุว่า แผนการนี้ดูเหมือนจะใช้เวลาหลายเดือนในการวางแผน แหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงของเลบานอนกล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวได้สั่งซื้อเครื่องเพจเจอร์  5,000 เครื่อง ที่ผลิตโดยบริษัท โกลด์ อพอลโล ของไต้หวัน โดยแหล่งข่าวหลายแหล่งระบุว่า นำเข้ามาในประเทศเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงของเลบานอน ระบุภาพถ่ายของเพจเจอร์รุ่น AP924 ซึ่งเช่นเดียวกับเพจเจอร์อื่น ๆ สามารถรับและแสดงข้อความแบบไร้สาย แต่ไม่สามารถโทรออกได้ ซึ่งเฮซบัลเลาะห์ใช้เพจเจอร์เป็นวิธีการสื่อสารแบบโลว์เทค เพื่อพยายามหลบเลี่ยงการติดตามตำแหน่งของอิสราเอล

แหล่งข่าวระดับสูงของเลบานอน กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวได้รับการดัดแปลงโดยหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล 'ในระดับการผลิต' โดยมอสสาดได้ใส่แผ่นกระดานที่บรรจุวัตถุระเบิดซึ่งรับรหัสเข้าไปในอุปกรณ์ ซึ่งการตรวจจับทำได้ยากมากด้วยวิธีการใด ๆ แม้แต่กับอุปกรณ์หรือเครื่องสแกนใด ๆ"  โดยเพจเจอร์ 3,000 เครื่อง ได้ระเบิดขึ้นพร้อม ๆ กัน เมื่อมีการส่งข้อความเข้ารหัสไปในเครื่อง

ขณะที่ แหล่งข่าวความมั่นคงอีกรายบอกกับรอยเตอร์สว่า เพจเจอร์รุ่นใหม่นี้ซ่อนวัตถุระเบิดไว้มากถึง 3 กรัม และเฮซบอลเลาะห์ 'ตรวจไม่พบ' มานานหลายเดือน อย่างไรก็ตาม ทั้งอิสราเอล และโกลด์อพอลโล ไม่ตอบกลับคำขอความเห็นของรอยเตอร์ส

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า การระเบิดดังกล่าวเป็น การละเมิดความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุด ของกลุ่ม นับตั้งแต่ความขัดแย้งในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตรของเฮซบอลเลาะห์ ปะทุขึ้น เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

ทางด้าน โจนาธาน ปานิคอฟ อดีตรองเจ้าหน้าที่ข่าวกรองแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ ประจำตะวันออกกลาง กล่าวว่า “นี่อาจเป็นความล้มเหลวด้านการต่อต้านข่าวกรองครั้งใหญ่ที่สุด ที่เฮซบอลเลาะห์เคยประสบมาในรอบหลายทศวรรษ”

คุณอาจสนใจ

Related News