ต่างประเทศ

'เพจเจอร์' ระเบิดทั่วเลบานอน ดับแล้ว 8 ศพ เจ็บร่วม 3 พันคน

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2567

306 views

เกิดเหตุวุ่นวายครั้งใหญ่ในเลบานอน เมื่อเครื่องอุปกรณ์สื่อสาร 'เพจเจอร์' ที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ เจ้าหน้าที่ในเลบานอน และทูตอิหร่านใช้ เกิดระเบิดต่อเนื่องกันโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ บาดเจ็บอีกนับพันคน

การระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่องกันในภาคใต้ของกรุงเบรุต และหลายเมืองทั่วเลบานอน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ บาดเจ็บมากกว่า 2,750 คน ซึ่งระลอกของการระเบิดเกิดขึ้นนานประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากการระเบิดเบื้องต้นในเวลาประมาณ 15.45 น. โดยยังไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้อุปกรณ์สื่อสารชนิดนี้เกิดระเบิด แต่แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงในเลบานอน 3 คน บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า เพจเจอร์ดังกล่าวเป็นรุ่นล่าสุดที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์นำเข้ามา เมื่อไม่กี่เดือนก่อน

มีภาพที่จะเห็นเหตการณ์จากร้านขายผลไม้แห่งหนึ่ง ที่จู่ ๆ เพจเจอร์ก็ระเบิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ทำให้ผู้คนต่างวิ่งหนี และมีคนเจ็บล้มนอนลงอยู่กับพื้น

ทั้งนี้ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยืนยันในแถลงการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ โดย 2 ศพเป็นนักรบของพวกเขา ส่วนรายที่ 3 เป็นเด็กหญิง และพวกเขากำลังสืบสวนสาเหตุของการระเบิด โดยพวกเขากล่าวโทษว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ ซึ่งถือว่าเป็น 'การละเมิดด้านความมั่นคง' ครั้งใหญ่ที่สุด

ขณะที่ทางด้าน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเพจเจอร์ในครั้งนี้แต่อย่างใด และสหรัฐฯ กำลังเฝ้าติดตามเรื่องนี้อยู่"

ทั้งนี้ หนึ่งนักรบที่เสียชีวิต เป็นลูกชายของสมาชิกสภาเลบานอน จากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์  ขณะที่ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ยืนยันว่า มีผู้บาดเจ็บกว่า 2,750 ราย และ 200 รายในจำนวนนี้ อยู่ในอาการวิกฤติ นอกจากนั้น โมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย หลังเพจเจอร์ของเขาระเบิดเช่นกัน  

คุณอาจสนใจ

Related News