ต่างประเทศ

พบมือลอบสังหาร 'ทรัมป์' เป็นฝ่ายหนุนแฮร์ริส ใช้วาทกรรมเดียวกัน "ประชาธิปไตยจะแพ้ไม่ได้"

โดย nattachat_c

17 ก.ย. 2567

316 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไรอัน เวสลีย์ รูธ วัย 58 ปี มือปืนต้องสงสัยลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะกำลังตีกอล์ฟในรัฐฟลอริดา ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์นั้น เคยประกาศบนสื่อสังคมออนไลน์ "ประชาธิปไตยอยู่บนบัตรเลือกตั้ง" ในปีนี้ และ "เราไม่อาจพ่ายแพ้ได้" ซึ่งเป็นวาทกรรมต่อต้านทรัมป์ ที่รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส และ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ใช้บ่อย ๆ

นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า รูธ  มาจากนอร์ทแคโรไลนา และมีประวัติอาชญากรรมโชกโชนเข้ามักโพสต์เกี่ยวกับการเมืองบ่อยครั้ง และ บริจาคเงินให้บรรดาตัวแทนพรรคเดโมแครตหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2019  เขายังเคยวิจารณ์ ทรัมป์ อย่างดุเดือด โดยเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ว่า "ประชาธิปไตยอยู่บนบัตรเลือกตั้ง และเราไม่อาจพ่ายแพ้ได้" ซึ่งเป็นวาทกรรมที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ใช้ป็นประจำ

ในข้อความที่โพสต์ในวันดังกล่าว เขายังเขียนแนะนำ ไบเดน วัย 81 ปี ซึ่งตอนนั้นยังคงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าให้เดินหน้ารักษา "ความเป็นประชาธิไตยและความเสรีของอเมริกา" ต่อไป พร้อมกับอ้างว่า ทรัมป์ ต้องการทำให้ "อเมริกันชนเป็นทาสรับใช้"

ทั้งนี้ วาทกรรมดังกล่าวนั้น เป็นวาทกรรมที่ แฮร์ริส เดินหน้าใช้มาตลอดการหาเสียงเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เธอกล่าว ที่รัฐจอร์เจีย ว่า "เรากำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของเรา" และเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ก็กล่าวที่เมืองฮิวสตัน ว่า "เสรีภาพพื้นฐานของเราอยู่บนบัตรเลือกตั้ง เช่นเดียวกับประชาธิปไตยของเรา"  

ทางด้าน ทอม ฟิตตอน ประธาน กลุ่มกฎหมาย 'จูดิเชีบล วอช' ให้ความเห็นว่า "ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ รูธ จะพูดพร่ำวาทกรรมรุนแรงสุดขั้วของ กมลา และ โจ ที่มีต่อ ทรัมป์ และ ณ เวลานี้ มันคือการยั่วยุที่ไม่อาจให้อภัยได้"

คุณอาจสนใจ

Related News