ต่างประเทศ

'เวียดนาม' เริ่มเก็บกวาดบ้านเมืองหลังระดับน้ำเริ่มลด ด้าน 'จีนตอนใต้' ยังน้ำท่วมหนัก-ดินถล่ม

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

180 views

ประชาชนใน 'เมืองท้ายเงวียน' ของเวียดนามที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองเมื่อวานนี้ เนื่องจากระดับน้ำค่อยๆ ลดลง ไม่กี่วันหลังจากพายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่ม


เหงียน วัน เตวียน ชาวเมือง เขากำลังพยายามกอบกู้สิ่งที่ทำได้ หลังจากที่ข้าวของของเขาส่วนใหญ่ ถูกพัดหายไปในน้ำท่วม โดยเขาบอกว่า “ที่บ้านของผม โต๊ะ เก้าอี้ และเฟอร์นิเจอร์ ทั้งหมดได้รับความเสียหาย เสื้อผ้าและข้าวของส่วนตัวของผมหายไปหมด พวกมันลอยหายไปในน้ำท่วม”

ทั้งนี้ เวียดนามยังคงได้รับผลกระทบจาก 'ไต้ฝุ่นยางิ' ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเอเชียในปีนี้ โดยพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 197 ราย และสูญหาย 128 ราย นับตั้งแต่ ไต้ฝุ่นยางิ' พัดถล่ม ตามข้อมูลของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของรัฐบาล มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 800 คน

ก่อนหน้านี้ เ'เมืองท้ายเงวียน' ได้อพยพประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำที่เอ่อล้น เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปี น้ำท่วมในบางส่วนของจังหวัดโดยรอบได้ลดลงแล้ว ซึ่งขณะนี้ กำลังดำเนินการทำความสะอาด

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงฮานอย ยังคงเกิดดินถล่ม และอุทกภัยร้ายแรงในหลายพื้นที่ ซึ่งได้ท่วมพื้นที่นาข้าว และพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 200,000 เฮกตาร์ (494,211 เอเคอร์)

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณตอนใต้ของจีน ซึ่งติดต่อกับเวียดนามนั้น ฝนที่ตกหนักจาก 'ไต้ฝุ่นยางิ' ทำให้แม่น้ำหยู่ ใน 'เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง' เอ่อล้นตลิ่ง จนเกินระดับเตือนภัย  


โดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของรัฐ เผยแพร่ภาพแม่น้ำหยู่ที่เอ่อล้นตลิ่ง โดยต้นไม้และโครงสร้างพื้นฐานบางส่วนจมอยู่ใต้น้ำท่วม และฝนตกหนักยังทำให้เกิดดินถล่ม ส่งผลให้การจราจรในภูมิภาคหยุดชะงัก

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ 11 ก.ย. 2567 สื่อของรัฐรายงานว่าเมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้ยกระดับการรับมือกับน้ำท่วมเป็นระดับสูงสุดเป็นระดับสอง  

คุณอาจสนใจ

Related News