ต่างประเทศ

'เมียนมา-สปป.ลาว' น้ำท่วมหนัก ชาวบ้านหนีขึ้นต้นไม้-หลังคาบ้าน

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

326 views

มีภาพจากเมียนมา เมื่อชาวบ้านติดอยู่บนต้นไม้ และร้องขอความช่วยเหลือ ในขณะที่น้ำท่วมบ้านเรือนหลายพันหลัง เมื่อวานนี้ (11 ก.ย. 67) โดยภาพนี้ อู มโย มินต์ และภรรยา ปีนหนีขึ้นต้นไม้เพื่อหนีจากสายน้ำที่เชี่ยวกราก และโคลนไหลบ่าเข้ามาตามท้องถนน ช่วงที่ฝนตกหนัก ในเขตเทศบาลตาดคอน ของเขตสหภาพเนปิดอว์

เขาพูดในวิดีโอว่า "โปรดช่วยฉันด้วย มีน้ำมากเกินไป ฉันอยู่บนต้นไม้เพราะน้ำที่อยู่ด้านล่างลึกมาก ประมาณ 5 ฟุต ทีมกู้ภัยจะมาช่วยเหลือเร็ว ๆ นี้ ฉันไม่อยากโทษใคร เพราะมีน้ำมากเกินไป ไม่มีใครควบคุมมันได้ รากของต้นไม้แข็งแรงมาก พวกมันจึงช่วยเราได้"

ทั้งนี้ ฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนหลายพันหลัง และไฟฟ้าดับทั่วทั้งภูมิภาค ชาวบ้านจำนวนมากติดอยู่ในบ้านของตนเอง

ส่วนที่เมืองท่าขี้เหล็ก ซึ่งติดอยู่กับฝั่ง อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักเช่นกัน โดยฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนหลายพันหลัง และไฟฟ้าดับทั่วภูมิภาค ประชาชนจำนวนมากติดอยู่ในบ้านเรือนของตนเอง

ขณะเดียวกันที่ สปป.ลาว ได้มีชาวลาวใช้ชื่อว่า ปะดับดิน ได้โพสต์คลิปลงยูทูบ แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์น้ำท่วมอย่างหนัก ที่จังหวัดหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของลาว จากอิทธิพลของ 'ไต้ฝุ่นยางิ' ซึ่งเขาระบุว่า เป็นน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของหลวงน้ำทา และมวลน้ำก็กำลังไหลไปยังนครหลวงเวียงจันทน์

ทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ของจีน รายงานว่า หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของลาวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และดินถล่ม ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากติดค้าง และได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง


และว่า จังหวัดหลวงน้ำทา กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมจากแม่น้ำสายหลักเป็นจำนวนมาก ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำต่ำ โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติลาว รายงานเมื่อวันอังคาร ว่า หมู่บ้าน โครงสร้างพื้นฐาน และบริการที่จำเป็น เช่น ถนน โทรคมนาคม ไฟฟ้า และน้ำประปา ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

แม้ว่า ล่าสุด ระดับน้ำในบางพื้นที่จะลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมต่อเนื่อง

นอกจากนั้น จังหวัดหลวงพระบาง อุดมไซ ไชยบุรี และบ่อแก้ว ก็ประสบปัญหาน้ำท่วม เช่นกัน เนื่องจากฝนยังคงตกหนัก ทางการลาวเร่งระดมความช่วยเหลือเพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมครั้งนี้ และเรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจบริจาคสิ่งของจำเป็น เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัย

คุณอาจสนใจ

Related News