ต่างประเทศ

บราซิลแถลงผลสอบ เครื่องบินอาจมีปัญหาระบบทำละลายน้ำแข็ง ทำเครื่องหมุนคว้างตกกระแทกพื้น

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2567

140 views

ทางการบราซิล ได้แถลงข่าวความคืบหน้า การสอบสวนเบื้องต้น ต่อเหตุเครื่องบินโดยสารตกก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งผู้โดยสาร นักบิน และลูกเรือรวม 62 คน โดยพบว่า นักบินของเที่ยวบินดังกล่าว ได้รายงานก่อนเกิดอุบัติเหตุว่า ระบบไม่สามารถกำจัดน้ำแข็งออกจากเครื่องบินได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สอบสวนยังไม่ยืนยันว่า นี่คือสาเหตุของอุบัติเหตุ และเน้นย้ำว่า ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำ

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการบินได้มองว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวควงสว่าน และตกลงกระแทกพื้น น่าจะเป็นจากการที่เครื่องสูญเสียแรงยก อันเกิดจากการก่อตัวของน้ำแข็งบนปีกเครื่องบิน และระบบละลายน้ำแข็งขัดข้อง ทั้งนี้ ตามรายงานสภาพอากาศในวันเกิดเหตุคาดการณ์ว่า จะมีการก่อตัวของน้ำแข็งในบริเวณที่เครื่องบินตก

โดยเสียงจากเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน มีคำวิจารณ์จากนักบินที่ระบุว่า น้ำแข็งกำลังสะสม และระบบละลายน้ำแข็งขัดข้อง (ระบบ ดี-ไอซ์: De-ice) ซึ่งเพียงสองนาที ก่อนเกิดเหตุ นักบินผู้ช่วยกล่าวว่า "น้ำแข็งเยอะมาก"

เครื่องบันทึกข้อมูลของเครื่องบิน ยังระบุด้วยว่า ระบบละลายน้ำแข็งซึ่งทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้น้ำแข็งเกาะบนปีกเครื่องบินถูกเปิด-ปิดหลายครั้ง

เที่ยวบินดังกล่าวซึ่งดำเนินการโดย สายการบิน โวพาสส์ ออกเดินทางเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม จากเมืองคาสคาเวล มุ่งหน้าสู่สนามบินนานาชาติกัวรูฮอส ของเซาเปาโล โดยตกลงห่างจากเมืองเซาเปาโล ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร โดยใช้เครื่องบินแบบใบพัด เอทีอาร์ -72  

คุณอาจสนใจ

Related News