ต่างประเทศ

เวียดนาม - จีน เร่งเก็บกวาดซากเมือง หลัง 'ไต้ฝุ่นยางิ' ถล่ม

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2567

106 views

'ไต้ฝุ่นยางิ' พายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้อ่อนกำลังลมเป็นดีเปรสชันเขตร้อน เมื่อวันอาทิตย์ที่  8 ก.ย. หลังจากสร้างความเสียหายในภาคเหนือของเวียดนาม เกาะไหหลำของจีน อย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย กระนั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยายังคงออกคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม และดินถล่ม ซึ่งแม้ว่าพายุลูกนี้ ซึ่งแม้ว่าจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่น แต่ก็ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก  

รัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า พายุลูกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ในกรุงฮานอย เมืองหลวง ซึ่งมีประชากร 8.5 ล้านคน จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในเวียดนามแล้ว 18 ราย  


ขณะที่ จังหวัดไฮฟอง เมืองชายฝั่งซึ่งมีประชากร 2 ล้านคน และเป็นที่ตั้งโรงงานของบริษัทหลากหลายสัญชาติ โดนไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มตรง ๆ ขณะที่ขึ้นฝั่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และทำให้นิคมอุตสาหกรรม 2 แห่ง ต้องปิดทำการยาวจนถึงวันอาทิตย์ และระบบโทรคมนาคมยังไม่ฟื้นกลับมา นอกจากนั้น ถนนหลวงหลายสายในภาคเหนือของเวียดนามถูกน้ำท่วม กระทบการจราจรอย่างหนักด้วย

ในขณะเดียวกัน ที่ประเทศจีน ทางการก็เร่งเก็บกวาดซาก เมืองต่าง ๆ หลังจากที่ ถูกพายุยางิพัดขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำ ตั้งแต่วันศุกร์ ทำให้ต้นไม้หักโค่น และน้ำท่วมถนน บ้านเรือนกว่า 800,000 หลัง ถูกตัดไฟ ทางการกำลังเร่งทำความสะอาด และซ่อมแซมในเมืองต่าง ๆ ในมณฑลไหหลำ และมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ถนนบางสายยังคงถูกน้ำท่วม ขณะที่เที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติเหม่ยหลาน ในไหหลำ และที่สนามบินเมืองซานย่า ทางตอนใต้ของเกาะ ได้กลับมาให้บริการอีกครั้งแล้ว ซึ่งพายุรุนแรงครั้งนี้ คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 2 ราย บาดเจ็บ 92 ราย และทำให้ประชาชนราว 1 ล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน  

ขณะเดียวกัน ได้มีการโพสต์คลิปวิดิโอ จากเมืองซูเหวิน มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ที่อิทธิพลจากพายุได้กวาดแปลงปลูกกล้วยขนาดใหญ่ล้มระเนระนาดเป็นหน้ากลอง สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News