ต่างประเทศ

ภาคใต้ของจีนเตรียมรับ 'ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ' จ่อขึ้นฝั่งวันนี้ ทั้งยกเลิกเที่ยวบิน-การเรียนการสอน

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2567

164 views

มณฑลทางตอนใต้ของจีน เตรียมรับมือ 'ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ' ที่จะพัดขึ้นฝั่งในวันศุกร์นี้ โดยล่าสุดอิทธิพลของพายุ ส่งผลให้โรงเรียนต้องหยุดการเรียนการสอน สายการบินต้องเลื่อนเที่ยวบินเพื่อความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่นยางิได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นแล้วเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาในท้องถิ่น

โดยล่าสุด พายุเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากมณฑลกวางตุ้งของจีน ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 610 กิโลเมตร และคาดการณ์ว่า จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก ด้วยความเร็วราว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ในมณฑลกวางตุ้ง และเกาะไหหลำ ตามมาด้วยชายฝั่งของเมืองเฉียงไห่ ไหหลำ ไปยังเตียนไป๋ในช่วงคืนวันที่ 6 กันยายนนี้ โดยจะเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่พัดเข้าพื้นที่ดังกล่าวในรอบเกือบทศวรรษ

การให้บริการรถไฟ และเรือบนเกาะไหหลำ ต้องยกเลิกชั่วคราว ในเช้าวานนี้  ในขณะที่โรงเรียนในพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน รวมทั้งย่านธุรกิจสำคัญ หรือย่านกาสิโนในมาเก๊า ต่างปิดให้บริการทั้งหมดแล้ว

ส่วนเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก จากสนามบินไหหลำ-ไหโขว่ ถูกยกเลิกทั้งหมดตั้งแต่ 8.00 น.ของวานนี้  ขณะที่ทางการท้องถิ่นได้สั่งปิดชายหาด และสถานที่ท่องเที่ยวริมชายฝั่งทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ ถือว่าไม่บ่อยครั้งที่จะมีซูเปอร์ไต้ฝุ่นพัดมาถึงไหหลำ เนื่องจากที่ผ่านมา พายุมักจะอ่อนกำลังก่อน โดยในช่วงระหว่างปี 1949-2023 มี ไต้ฝุ่นจำนวน 106 ลูกที่พัดเข้าไหหลำ แต่มีเพียง 9 ลูก ที่ยังมีกำลังแรงถึงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น โดยไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 13 ศพ หลังพัดเข้าพื้นที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News